Liên minh châu Âu sẽ theo dõi sát diễn biến vụ đặt giàn khoan trái phép của Trung Quốc

Lê Hồng Quang-Thứ ba, ngày 13/05/2014 11:00 GMT+7

Ảnh: VTV Online

Phóng viên Đài THVN tại châu Âu đã có cuộc phỏng vấn ông Sébastien Brabant - người phát ngôn của Đại diện cao cấp về An ninh và Quốc phòng Liên minh châu Âu, về quan điểm của Liên minh châu Âu trước việc Trung Quốc xâm phạm vùng biển và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

PV: Xin chào ông! phóng viên Đài THVN xin hỏi quan điểm chính thức của Liên minh châu Âu đối với việc Trung Quốc xâm phạm vùng biển của Việt Nam.

Ông Sébastien Brabant: Chúng tôi lo ngại về các vụ việc gần đây giữa Trung Quốc và Việt Nam, liên quan đến việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 tại Biển Đông. Đặc biệt, Liên minh châu Âu lo ngại các hành động đơn phương có thể ảnh hưởng đến môi trường an ninh trong khu vực.

Chúng tôi thúc giục các bên liên quan tìm kiếm giải pháp hòa bình và hợp tác, phù hợp với luật pháp quốc tế, cụ thể là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, tiếp tục đảm bảo tự do và an toàn hàng hải.

Đối với Liên minh châu Âu, quan trọng nhất là các bên phải tránh đưa ra các hành động đơn phương có thể gây bất lợi cho hòa bình và ổn định tại khu vực và phải tìm kiếm giải pháp hạ nhiệt. Tất nhiên là Liên minh châu Âu sẽ tiếp tục theo dõi sát các diễn biến này.

Xin cám ơn ông!

Quý vị có thể theo dõi VIDEO cuộc trao đổi dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước