Tổng hợp diễn biến trên Biển Đông trong tuần qua

Thời sự VTV-Thứ bảy, ngày 28/06/2014 18:54 GMT+7

Tuần qua, trên vùng biển mà Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, Trung Quốc vẫn duy trì số lượng lớn tàu các loại, khoảng gần 120 tàu và tổ chức đội hình thành nhiều lớp để ngăn chặn các tàu Cảnh sát Biển và tàu Kiểm ngư Việt Nam thực thi pháp luật.

Ngoài ra, các lực lượng Cảnh sát Biển, Kiểm ngư Việt Nam đã phát hiện nhiều lần, nhiều máy bay quân sự của Trung Quốc tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981 và khu vực giàn khoan Nam Hải 09 mới được đưa vào Biển Đông.

Khi các lực lượng của ta tiến tới gần giàn khoan Hải Dương 981 để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan cùng các tàu hộ tống ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, phía Trung Quốc đã có nhiều hành động cản trở như bật còi uy hiếp, dùng tốc độ cao để áp sát, ngăn cản, sẵn sàng đâm va, ngăn cản các tàu của ta trên các hướng ở khoảng cách gần, không cho lực lượng tàu của ta tiếp cận gần giàn khoan.

Nghiêm trọng hơn, sáng 23/6, tàu Kiểm ngư 951 đã bị 7 tàu của Trung Quốc bao vây, sử dụng tốc độ cao để áp sát, phun vòi rồng với áp lực lớn, đâm va. Trong đó có tàu kéo Tân Hải 285 của Trung Quốc sử dụng tốc độ cao, đâm thẳng vào chính giữa mạn trái tàu kiểm ngư 951 khiến mạn trái của tàu biến dạng hoàn toàn. Cú đâm trực diện đã khiến một số bộ phận trên tàu rơi xuống biển, móp méo hoặc hư hỏng nặng, một số kiểm ngư viên bị thương.

Trước sức ép của tàu Trung Quốc, các tàu Cảnh sát Biển và tàu Kiểm ngư đã bình tĩnh xử lý tình huống, cơ động vòng tránh để đảm bảo an toàn, đồng thời kiên trì thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước