“Trung Quốc đang sử dụng thủ thuật dần mở rộng vùng chiếm đóng Biển Đông”

Trường Sơn-Thứ năm, ngày 15/05/2014 16:40 GMT+7

Giáo sư, Tiến sỹ Marvin C. Ott (phải) trả lời phỏng vấn của phóng viên VTV. (Ảnh: VTV Online)

Giáo sư, Tiến sỹ Marvin C. Ott - nhà phân tích chiến lược và là một trong những nhà nghiên cứu Đông Á hàng đầu của Mỹ đã khẳng định như vậy khi trao đổi với phóng viên Đài THVN tại Mỹ về những hành động khiêu khích gần đây của Trung Quốc tại Biển Đông.

Ông nói là đã xem các bức ảnh, đoạn video mà tàu Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công tàu Việt Nam, rồi tàu Trung Quốc đâm vào tàu Việt Nam. Ông có bình luận gì về những hành động này?

Giáo sư, Tiến sỹ Marvin C. Ott: Phải nói đây vẫn là những thủ thuật thường thấy. Có lẽ là Trung Quốc đã tính toán rằng, nếu họ sử dụng sức mạnh quân sự thì toàn bộ tình thế chiến lược sẽ bị thay đổi nên họ thường sử dụng các biện pháp phi quân sự nhưng vẫn có tính cưỡng ép, kích động như: đâm tàu, phun vòi rồng, sử dụng số lượng tàu lớn để uy hiếp đối phương… những biện pháp kiểu như vậy nhằm mở rộng tầm kiểm soát.

Tôi nghĩ rằng tại Đông Nam Á, Việt Nam hiểu Trung Quốc hơn bất cứ quốc gia nào. Có thể nói, ngay cả Mỹ cũng không hiểu bằng và Việt Nam không dễ bị mắc mưu.

Vậy ông đánh giá như thế nào về cách xử lý, cũng như sự kiềm chế của Việt Nam?

Giáo sư, Tiến sỹ Marvin C. Ott: Nếu như Việt Nam phản ứng bằng cách cử tàu hải quân ra để ép tàu Trung Quốc phải rút lui và nếu còn có xung đột nổ súng, hậu quả sẽ rất xấu. Việt Nam đã không làm như vậy. Việt Nam đã làm những gì có thể, đã làm nổi bật vụ việc, thu hút sự chú ý của thế giới, đưa vấn đề ra các kênh ngoại giao nhằm tạo ra sự chú ý tối đa có thể của cộng đồng quốc tế đối với những gì đang diễn ra.

Một bước đi cần thiết nữa cho Việt Nam là cần tham vấn các quốc gia Đông Nam Á khác cũng đang có tuyên bố chủ quyền tại khu vực Biển Đông. Cụ thể là Philippines, Malaysia và có thể là Brunei nữa để cùng các quốc gia này đạt được một thoả thuận là sẽ cùng nhau tìm hướng giải quyết những tranh chấp về các vùng chồng lấn giữa các nước này, từ đó tạo ra một mặt trận chung trong việc đối phó với Trung Quốc.

Mời quý vị theo dõi VIDEO nội dung chi tiết dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước