2016 - “Chờ" thêm một Nghị quyết 19

Ban Thời sự-Thứ sáu, ngày 25/03/2016 21:31 GMT+7

VTV.vn - Có nhiều ý kiến cho rằng: Vẫn cần có thêm một Nghị quyết 19 nữa trong năm 2016, để tinh thần đổi mới không chỉ nằm trên giấy tờ.

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào kinh tế khu vực và thế giới, việc minh bạch hóa, tạo lập môi trường kinh doanh thông thoáng để các doanh nghiệp cạnh tranh bình đẳng là điều kiện cần thiết. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, trong năm 2014 và năm 2015, Chính phủ đã ban hành hai Nghị quyết cùng mang số 19 và sau 2 năm thực hiện cũng đã có những kết quả bước đầu.

Có thể nói, chưa bao giờ, Chính phủ có một quyết tâm đưa môi trường cạnh tranh quốc gia vươn bằng với khu vực thể hiện qua những nghị quyết quyết liệt như hai năm vừa qua. Kết quả được đo lường sau 2 năm thực hiện Nghị quyết 19 cho thấy thứ hạng năng lực cạnh tranh của nước ta tăng 3 bậc, từ vị trí 93 lên vị trí 90 theo báo cáo Doing Business 2016.

Với Báo cáo môi trường kinh doanh 2016 mới công bố, Việt Nam đứng thứ 90 trong tổng số 189 nền kinh tế được xếp hạng. So với vị trí thứ 93 của năm 2015, Việt Nam đã tăng 3 bậc. Song không nên quá mừng với kết quả này bởi không chỉ có mình nước ta thăng hạng. Các nước trong khu vực tăng nhanh tương đối so với Việt Nam. Việt Nam đứng thứ 5 sau Singapore, Thái Lan, Malaysia và Brunei. Mục tiêu đưa Việt Nam thăng hạng vào top ASEAN-4 vào năm 2016 về môi trường kinh doanh thuận lợi như mục tiêu của Nghị quyết 19/2015 khá khó khăn. Ngay ở các lĩnh vực được nhìn nhận là có nhiều nỗ lực thay đổi nhất như thuế và hải quan thì cũng còn nhiều bất cập. Dựa vào báo cáo hai năm thực hiện Nghị quyết 19 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, một phần nguyên nhân của tình trạng này chính là do sự thiếu nỗ lực của các Bộ, ngành, địa phương.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước