2019 - Năm của các dự án giao thông trọng điểm

Trần Hiền, Đức Chung (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ năm, ngày 02/01/2020 17:03 GMT+7

VTV.vn - 2019 được xem là năm của các công trình giao thông trọng điểm, tuy nhiên, vẫn còn không ít những vướng mắc cần phải được giải quyết trong năm mới.

Năm 2019 được xem là năm của các công trình giao thông trọng điểm, khi cả 3 "đại dự án" là cảng hàng không quốc tế Long Thành, đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đều đã có những bước tiến đáng ghi nhận. Tuy nhiên, vẫn còn không ít những vướng mắc khiến hạ tầng giao thông gặp khó khăn cần phải được tiếp tục giải quyết trong năm mới.

Đó là những vấn đề được đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai kế hoạch năm 2020 của Bộ GTVT sáng 2/1. Phó Thủ tướng Chính phủ Trình Định Dũng đã dự và chỉ đạo Hội nghị.

3 dự án giao thông quan trọng với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 80 tỷ USD đã có những bước tiến tích cực trong năm 2019. Mới đây nhất là việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về báo cáo khả thi cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, với một số quyết định quan trọng như giao quyền cho Chính phủ lựa chọn nhà đầu tư để rút ngắn thời gian đấu thầu, đảm bảo mục tiêu khởi công vào đầu năm 2021.

Bên cạnh đó là việc bổ sung thêm 2 công trình đường bộ kết nối vào dự án. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để các đơn vị hoàn thiện thủ tục pháp lý tiếp tục triển khai dự án. Đối với dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đã có 2 đoạn thành phần được khởi công xây dựng.

Trong năm nay, Bộ GTVT cũng đã có quyết định được xem là bước ngoặt đối với các dự án thành phần thực hiện theo hình thức đối tác công tư PPP. Đó là hủy kết quả sơ tuyển nhà đầu tư quốc tế, chuyển sang mời thầu nhà đầu tư trong nước. Dự kiến, việc sơ tuyển và đấu thầu sẽ được thực hiện trong năm 2020 này.

Còn dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, năm 2019 cũng đã tiến hành xây dựng báo cáo tiền khả thi với nhiều phương án được đưa ra. Tuy nhiên, vì vẫn còn những quan điểm khác nhau về tổng mức đầu tư và cách thức thực hiện giữa Bộ GTVT và Bộ KH&ĐT. Do đó, dự án hiện vẫn đang được xem xét thống nhất giữa các cơ quan chức năng.

Ngoài ra, một số vấn đề khác như giải ngân vốn đầu tư công chỉ khoảng 88%, chưa đạt mục tiêu đề ra, chậm tiến độ, để xảy ra khiếm khuyết về chất lượng tại một số dự án cao tốc hay chậm hoàn thành thu phí không dừng tại các trạm BOT là những hạn chế của ngành giao thông trong năm 2019.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trình Đình Dũng cho rằng, Bộ GTVT phải tiếp tục rà soát để tháo gỡ các cơ chế chính sách, đẩy nhanh tiến độ các dự án còn dang dở, tiếp tục thu hút vốn xã hội hóa cho đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông trong năm 2020.

Công bố nghị quyết của Quốc hội về Cảng hàng không quốc tế Long Thành Công bố nghị quyết của Quốc hội về Cảng hàng không quốc tế Long Thành Công trình giao thông trọng điểm: Hứa thật nhiều, thất hứa thật nhiều! Công trình giao thông trọng điểm: Hứa thật nhiều, thất hứa thật nhiều! Sớm tháo gỡ GPMB và nguồn vốn, hoàn thiện các công trình giao thông trọng điểm Sớm tháo gỡ GPMB và nguồn vốn, hoàn thiện các công trình giao thông trọng điểm

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước