2022 - Năm bứt phá của thủy sản Việt Nam

Ban Thời sự-Thứ hai, ngày 26/12/2022 17:12 GMT+7

VTV.vn - Năm 2022 là một năm bứt phá của ngành thủy sản khi xuất khẩu đạt kim ngạch 11 tỷ USD, cao nhất sau 20 năm gia nhập thị trường quốc tế.

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản dự kiến đạt gần 54 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản năm 2022 dự kiến đạt gần 54 tỷ USD, vượt khoảng 4 tỷ USD so với mục tiêu Chính phủ giao.

Việt Nam có 8 sản phẩm/nhóm sản phẩm kim ngạch trên 2 tỷ USD là cà phê, cao su, rau quả, điều, tôm, cá tra, sản phẩm gỗ, gạo.

Xuất khẩu gạo năm nay đã lặp lại kỳ tích của 10 năm trước khi đạt khối lượng hơn 7 triệu tấn với kim ngạch 3,5 tỷ USD.

Cùng với việc liên tiếp những nghị định thư được ký với Trung Quốc, các mặt hàng chanh leo, sầu riêng, khoai lang, tổ yến đã được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này, nâng số mặt hàng rau quả được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc lên 13 loại.

Năm bứt phá của thủy sản Việt Nam

Nông sản đã có một năm thành công dù gặp rất nhiều khó khăn. Ngành thủy sản cũng vậy. Năm 2022 là một năm bứt phá của ngành thủy sản khi xuất khẩu đạt kim ngạch 11 tỷ USD, cao nhất sau 20 năm gia nhập thị trường quốc tế.

2022 - Năm bứt phá của thủy sản Việt Nam - Ảnh 1.

Chế biến cá tra xuất khẩu. (Ảnh: TTXVN)

Đây là nỗ lực rất lớn của cả ngành hàng, đặc biệt, việc duy trì chuỗi sản xuất liên tục, đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm và tận dụng tốt cơ hội từ các thị trường.

Tôm là nhóm hàng có giá trị xuất khẩu cao nhất trong ngành thủy sản với hơn 4,3 tỷ USD. Có được kết quả ấn tượng này là nhờ từ khâu nuôi, chế biến cho đến xuất khẩu được duy trì, đẩy mạnh sau đại dịch.

"Chúng tôi sẽ quy hoạch lại ngành tôm, chống sử dụng kháng sinh và sử dụng vi sinh trong nuôi tôm, nâng cao chất lượng tôm", ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, cho biết.

2022 cũng năm xuất khẩu cá tra Việt Nam lên ngôi khi lần đầu tiên vượt mốc 2,5 tỷ USD. Ngoài Trung Quốc, Hoa Kỳ…, hiện con cá tra nước ta còn khai thác khá tốt thị trường khu vực Đông Nam Á. Việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng kênh tiêu thụ đã giúp ngành hàng này bứt phá ngoạn mục.

"Ngoài các sản phẩm phi lê, hay cá nguyên con, chúng ta đẩy mạnh tỷ lệ sản phẩm giá trị gia tăng tốt cho thị trường. Đây là căn cơ sẽ giúp ngành hàng cá tra phát triển tốt hơn nữa", ông Dương Nghĩa Quốc, Chủ tịch Hiệp hội cá tra Việt Nam, nhận định.

Các nhóm sản phẩm thủy sản còn lại cũng có mức tăng trưởng khá tốt. Lý do, các doanh nghiệp khai thác tốt dư địa từ các thị trường. Đặc biệt, ngành thủy sản tận dụng hiệu quả lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do để gia tăng kim ngạch xuất khẩu.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành hàng hoạt cơ chế về tín dụng, trong đó có ưu tiên phát triển lĩnh vực nuôi, khai thác, thu mua và xuất khẩu thủy sản. Đây là động lực quan trọng để ngành hàng tỷ đô này tiếp tục bứt phá và vươn xa.

Ngành thủy sản nhận diện cơ hội và thách thức năm 2023 Ngành thủy sản nhận diện cơ hội và thách thức năm 2023

VTV.vn - Ngành thủy sản thẳng thắn nhìn nhận những cơ hội và thách thức để giữ đà tăng trưởng trong năm 2023.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước