26.000 tỷ đồng miễn giảm thuế cho DN năm 2012

Nguyễn Trung-Thứ năm, ngày 11/04/2013 10:09 GMT+7

Ảnh minh họa.

 Theo Tổng cục Thuế, năm 2012 hàng trăm nghìn DN và hộ kinh doanh được miễn, giảm, giãn thuế, với số tiền khoảng 26.000 tỷ đồng, chiếm gần 4% tổng thu ngân sách toàn ngành thuế.

Ông Đinh Quang Bào, Phó chủ tịch Hiệp hội da giày, túi xách Việt Nam khẳng định: “Năm 2012, Nhà nước đã có các chính sách miễn, giãn thuế cho doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp rất nhiều trong sản xuất kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp nhờ vào đó đã tồn tại và phát triển”.

Bước sang năm 2013, sau khi Nghị quyết 02 của Chính phủ được ban hành, Cục thuế Hà Nội đã gửi thông báo đến gần 12.000 người nộp thuế với số thuế giá trị gia tăng được gia hạn trên 320 tỷ đồng. Đến nay, đã có trên 4.000 lượt doanh nghiệp đã làm thủ tục gia hạn thuế giá trị gia tăng của tháng 1 và tháng 2 năm 2013 với tổng số thuế gần 150 tỷ đồng. Cục thuế Hà Nội cho biết, tuy đã gửi thông báo đến 100% số doanh nghiệp thuộc diện được thụ hưởng Nghị quyết 02, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chưa đến cơ quan thuế làm các thủ tục cần thiết.

Bà Nguyễn Thị Hải Yến, Trưởng phòng Tuyên truyền, Hỗ trợ người nộp thuế, Cục thuế Hà Nội cho biết: “Bộ Tài chính đã có thông tư 16 và 30 hướng dẫn hoàn thuế về bảo vệ môi trường, thông điệp của hai nội dung này chúng tôi đã chuyển tải đến các doanh nghiệp để họ nắm bắt. Đặc biệt với thông tư 16 hướng dẫn thi hành NQ 02 thì các doanh nghiệp được gia hạn thuế giá trị gia tăng tháng 1, 2, 3 cần khẩn trương lập các phụ lục gửi đến cơ quan thuế để đăng ký được hưởng chính sách ưu đãi này”.

Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp cho rằng, đây chỉ là biện pháp giãn, hoãn thuế trong thời gian ngắn, sau đó doanh nghiệp vẫn phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Trong khi doanh nghiệp cần vốn, cần tiêu thụ sản phẩm để sản xuất, kinh doanh không bị thua lỗ thì rất cần một chính sách hỗ trợ về thuế dài hơi và mạnh mẽ hơn.

Theo Tiến sĩ Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế: “Do Nghị quyết 02 là của Chính phủ và trong chức năng nhiệm vụ của mình, Chính phủ chỉ có thể quy định được như vậy. Những giải pháp cắt giảm chúng ta phải chờ đợi đến tháng 5 khi Quốc hội họp xem xét đề xuất của Chính phủ về sửa đổi thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng. Như vậy các chính sách thuế sẽ bài bản hơn và sẽ đúng, trúng hơn so với yêu cầu về tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp”.

Kỳ họp Quốc hội sắp tới sẽ xem xét và thông qua việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp và Luật thuế giá trị gia tăng. Cộng đồng doanh nghiệp đang kỳ vọng sẽ có những thay đổi cơ bản về chính sách thuế theo hướng có lợi cho tất cả các doanh nghiệp để phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh nhằm tạo thêm nguồn thu cho ngân sách.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước