Thời gian đầu khi lệnh cấm vận có hiệu lực, nhiều mặt hàng nông sản phổ biến với người dân Nga đột ngột thiếu hụt, trong đó có phô mai. Tuy nhiên, rất nhiều cơ sở sản xuất tại Nga đã tranh thủ những khó khăn, thiếu hụt này để biến thành cơ hội kinh doanh và quảng bá sản phẩm địa phương. Chiến lược quảng bá thương hiệu hàng hóa "Made in Russia" cũng ra đời từ đó.
Ông Oleg Sirota - người làm phô mai - cho biết: "Trước khi có lệnh cấm vận, ở đây chỉ có 5 nhà làm phô mai. Còn bây giờ, ngày càng nhiều người Nga giúp nghề truyền thống này hồi sinh. Chúng tôi không chỉ tự hào vì sản xuất phô mai theo cách truyền thống mà còn dùng máy móc, thiết bị, bao bì hoàn toàn nội địa".
Lệnh trừng phạt từ các nước phương Tây và lệnh cấm vận trả đũa của Nga đã khiến đồng Ruble mất gần một nửa giá trị. Nhưng điều này chẳng khiến các nhà sản xuất phô mai trong nước bận tâm.
Tuy là có lợi về mặt thương hiệu quốc gia, nhưng về lâu dài, các nhà sản xuất phô mai của Nga khó lòng đáp ứng được hết nhu cầu phong phú của thị trường nếu các lệnh trừng phạt vẫn kéo dài.
Chính quyền của Tổng thống Putin đã cung cấp các khoản trợ cấp và vay ưu đãi cho các nhà sản xuất phô mai trong nước. Hiện tại, lệnh cấm nhập khẩu các loại lương thực, thực phẩm từ các nước phương Tây sẽ kéo dài đến hết năm 2017.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!