Bộ NN&PTNT sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7, khóa X

Anh Thu-Thứ bảy, ngày 12/10/2013 17:20 GMT+7

 Sáng nay (12/10), Ban cán sự Đảng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa 10 về nông nghiệp, nông thôn, nông dân.

Trong 5 năm qua, trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng nông nghiệp Việt Nam được đánh giá là khá toàn diện. Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 5 năm (2008-2013) đạt hơn 113 tỷ USD. Hạ tầng cho nông nghiệp nông thôn tiếp tục được nâng cấp và hiện đại hóa.

Đời sống nông dân tiếp tục được cải thiện khi các nhu cầu về nước sạch, môi trường, đào tạo nghề, bảo hiểm nông nghiệp được thực hiện tích cực. Chương trình xây dựng nông thôn mới đã có 75 xã được công nhận đạt chuẩn, số xã đạt dưới 5 tiêu chí là dưới 18%.

‘ Nông nghiệp Việt Nam được đánh giá là khá toàn diện


Tuy nhiên, hạn chế lớn hiện nay là tốc độ tăng trưởng của ngành nông nghiệp có xu hướng chậm dần, từ gần 3,79% năm 2008 thì năm nay ước khoảng 2,14%. Chuyển dịch cơ cấu cây trồng - vật nuôi vẫn nặng về trồng trọt nên chưa đem lại thu nhập ổn định cho nông dân. 5 năm qua đã cho thấy một xu hướng rất đáng lo ngại là nông dân bỏ ruộng.

Ngành thủy sản vẫn bộc lộ sự thiếu bền vững. Cục Kinh tế hợp tác đề xuất, nếu thời gian tới nguồn lực cho mỗi xã không được 500 triệu đồng/năm thì mục tiêu năm 2015 có 20% số xã đạt chuẩn NTM là rất khó khăn.

Trên cơ sở ý kiến của các bên, thời gian tới Bộ NN&PTNT sẽ có những chỉ đạo quyết liệt hơn gắn với đề án tái cơ cấu nhằm cụ thể hóa các mục tiêu mà Nghị quyết Trung ương 7 đã đề ra. Giao thông nông thôn tiếp tục được xác định là đột phá, mỗi thôn bản sẽ có 2-3 mô hình sản xuất hàng hóa, nâng cao vai trò của HTX và đẩy mạnh đào tạo nghề nông là những giải pháp quan trọng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước