Boeing đang đối mặt với khủng hoảng nghiêm trọng khi thông báo sẽ cắt giảm 17.000 việc làm, tương đương 10% lực lượng lao động, giữa lúc công ty lún sâu vào khó khăn tài chính và đình công kéo dài. Cuộc đình công của 33.000 công nhân Boeing tại Mỹ đã làm tê liệt các dây chuyền sản xuất chính, gây thiệt hại lớn cho công ty cả về doanh thu lẫn danh tiếng. Với khoản lỗ 5 tỷ USD trong quý III và việc trì hoãn giao dòng máy bay 777X, Boeing buộc phải đưa ra những biện pháp quyết liệt để đối phó.
Cuộc đình công bắt đầu từ ngày 16/9, khi 33.000 công nhân của Boeing, chủ yếu tại Bờ Tây nước Mỹ, đình công vì không đạt được thỏa thuận về tiền lương và phúc lợi. Boeing đã đề xuất mức tăng lương 25% trong vòng 4 năm, nhưng vẫn không giải quyết được vấn đề.
"Chúng tôi không muốn đình công, nhưng đề xuất đầu tiên của họ hoàn toàn là không chấp nhận được", anh Gregg Lathrop, công nhân Boeing tại Renton, Washington chia sẻ.
Các công nhân cho rằng, trong bối cảnh công ty ghi nhận lợi nhuận khổng lồ từ những năm trước, mức tăng lương như vậy là chưa hợp lý. Áp lực từ đình công đã khiến Boeing phải đưa ra một quyết định mạnh tay. Ngày 11/10, CEO Kelly Ortberg thông báo rằng công ty sẽ cắt giảm 10% nhân sự, bao gồm cả quản lý và giám đốc điều hành, nhằm phù hợp với thực tế tài chính. Điều này diễn ra ngay khi Boeing đối mặt với khoản lỗ trước thuế lên tới 5 tỷ USD từ các chương trình thương mại và quốc phòng trong quý III.
Cuộc đình công kéo dài không chỉ làm tê liệt sản xuất mà còn làm trì hoãn việc giao các dòng máy bay chủ lực. Đặc biệt, dòng máy bay 777X sẽ bị lùi thời hạn giao hàng thêm một năm, tới năm 2026, do đình công và các vấn đề kỹ thuật. Điều này càng làm gia tăng áp lực tài chính lên công ty khi S&P ước tính cuộc đình công tiêu tốn Boeing 1 tỷ USD mỗi tháng.
Các cuộc đàm phán vẫn chưa mang lại kết quả. Các nhà hòa giải liên bang đã được mời vào cuộc để giải quyết tình hình, nhưng triển vọng đạt được thỏa thuận còn xa vời. Trong khi đó, Boeing không chỉ đối diện với sức ép từ đình công mà còn từ thị trường tài chính khi cổ phiếu của hãng giảm 2,12% trong phiên giao dịch ngoài giờ. Với việc cắt giảm 10% lực lượng lao động, Boeing đang tìm cách vượt qua giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử của mình. Tuy nhiên, tương lai của công ty vẫn bấp bênh, đặc biệt nếu cuộc đình công tiếp tục kéo dài và các cuộc đàm phán không đạt kết quả như mong đợi.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!