Cà phê có chứng nhận bền vững khó bán

Minh Thư-Thứ năm, ngày 12/12/2013 09:00 GMT+7

 Diện tích và sản lượng cà phê canh tác theo hướng bền vững đang tăng nhanh. Tuy nhiên, một lượng lớn cà phê có chứng nhận bền vững lại đang khó tiêu thụ.

Năm 2012, các nhà rang xay cà phê hàng đầu có hoạt động kinh doanh ở Việt Nam đã cùng cam kết sẽ thu mua hết sản lượng cà phê có chứng nhận 4C - tiêu chuẩn bền vững cơ bản áp dụng cho cộng đồng cà phê thế giới. Tuy nhiên, đến nay, lượng lớn cà phê có chứng nhận 4C hiện vẫn tiêu thụ khó khăn.

Theo các doanh nghiệp, khó khăn trong việc thu mua cà phê 4C là tình trạng gian lận thương mại thuế giá trị gia tăng. Bên cạnh đó, do có giá thưởng đối với cà phê canh tác bền vững, nên có tình trạng cùng diện tích canh tác cà phê lại đăng ký tham gia chứng nhận bền vững của các công ty khác nhau. Do đó, trên thực tế diện tích và sản lượng cà phê có chứng nhận bền vững có thể thấp hơn nhiều so với con số thống kê.

Dù vậy, tình trạng cà phê có chứng nhận bền vững đang khó tiêu thụ là một thực tế cần phải được giải quyết sớm. Có như vậy, mới có thể hướng tới mục tiêu đến 2015 khoảng 50% diện tích cà phê (300.000ha) và đến 2020 là 80% (480.000ha) được triển khai sản xuất theo hướng bền vững.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước