Mùa mua sắm lớn nhất trong năm tại Mỹ đang bắt đầu với sự kiện Black Friday thường niên. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát trở lại ở mức độ nghiêm trọng khiến nhiều bang của Mỹ phải tăng cường các biện pháp giãn cách xã hội, các hãng bán lẻ nước này đang đứng trước nhiều thách thức ứng phó với diễn biến mới bất thường.
Các nhà bán lẻ đang chuẩn bị cho một mùa mua sắm kỳ nghỉ lễ chưa từng có trong bối cảnh một đại dịch vẫn đang hoành hành là nhận định khởi đầu bài viết đăng trên tờ Tạp chí phố Wall số ra ngày 25/11 vừa qua.
Theo bài viết, hầu hết các cửa hàng bán lẻ năm nay sẽ không mở cửa vào đêm ngày Lễ Tạ ơn, vốn đã trở thành thông lệ trong những năm gần đây và nhiều người tiêu dùng đang tìm kiếm những cách thức đảm bảo giãn cách xã hội để mua hàng.
Các hãng bán lẻ tại Mỹ phải thay đổi mạnh mẽ phương thức kinh doanh của mình. Ảnh minh họa - REX.
Các chuỗi bán lẻ Mỹ cho biết là họ đang chuẩn bị cho khả năng dịch COVID-19 khiến lượng khách đến cửa hàng ít đi và số đơn đặt hàng trực tuyến leo thang. Một số hãng bán lẻ, trong đó có Macy's, đang vận động chính quyền các địa phương không đóng cửa các cửa hàng trong dịp lễ mua sắm này để giảm bớt thiệt hại.
Tuy nhiên, phần lớn các chuỗi bán lẻ cho biết là họ cần chuẩn bị các phương thức hỗ trợ khách hàng tốt hơn, như việc đặt hàng trực tuyến và nhận hàng tại các cửa hàng dễ dàng hơn; hay chuyển các đơn hàng trực tuyến đến tay người tiêu dùng nhanh hơn.
Một bài viết khác trên tờ Thời báo New York cho biết, tình trạng đóng cửa hàng loạt các cửa hàng truyền thống, xu hướng người tiêu dùng chuyển sang mua hàng trực tuyến và sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử trong 7 tháng qua đang tạo nên sự thay đổi lớn trong lĩnh vực bán lẻ.
Bên trong một siêu thị tại Mỹ. Ảnh: The Boston Globe
Bài viết cho biết Walmart, hãng bán lẻ lớn nhất tại Mỹ, báo cáo doanh thu từ thương mại điện tử tăng 79% trong quý 3, trong khi đối thủ Target cho biết tăng 155%. Doanh số bán hàng của Amazon đã tăng 37% và lợi nhuận quý gần đây nhất tăng gần 200%.
Giám đốc Điều hành các hãng bán lẻ nhận định sự tăng trưởng đáng kinh ngạc này không phải là do các đợt đóng cửa vì đại dịch, mà là kết quả của sự thay đổi vĩnh viễn trong cách mua sắm của người tiêu dùng, từ trực tiếp tại cửa hàng sang trực tuyến.
Bài viết dẫn dự báo của Forrester Research cho biết là doanh số bán hàng trực tuyến trong lĩnh vực bán lẻ sẽ tăng với tốc độ nhanh nhất trong 12 năm qua, chiếm 20% tổng số giao dịch bán lẻ trong năm nay so với 16% của năm 2019.
Tính đến đầu tháng này, tổng số cửa hàng bán lẻ tại Mỹ thông báo đóng cửa đã lên tới gần 11.000. Nhiều trung tâm mua sắm đang chứng kiến sự gia tăng đáng kể số cửa hàng không có người thuê; số lượng cửa hàng không có khả năng thanh toán tiền thuê mặt bằng cũng đang tiếp tục gia tăng.
Thực tiễn này đòi hỏi các hãng bán lẻ phải thay đổi mạnh mẽ phương thức kinh doanh của mình trong bối cảnh một mùa lễ mua sắm mới bất thường đang tới gần. Giới chuyên gia nhận định năm 2020 sẽ là dấu mốc chuyển đổi quan trọng của lĩnh vực bán lẻ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!