Dự báo chi tiêu cho Halloween năm nay giảm 5%, còn 11,6 tỷ USD, đặc biệt ảnh hưởng đến các nhà bán lẻ mắc nợ nhiều, vốn phụ thuộc vào doanh số theo mùa. Lạm phát, chi phí hoạt động tăng cao và sự suy giảm trong chi tiêu của người tiêu dùng khiến ngành bán lẻ đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có nhiều vụ phá sản lớn.
Theo Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ, chi tiêu cho Halloween năm nay dự kiến giảm 5%, chỉ còn 11,6 tỷ USD, gây thêm áp lực cho các nhà bán lẻ. Những mặt hàng như thiệp chúc mừng và trang phục sẽ bị ảnh hưởng nặng nhất, làm trầm trọng thêm khó khăn trong năm nay, nhất là với các hộ gia đình thu nhập thấp.
Nhà bán lẻ Michaels Cos chia sẻ gần đây rằng các hộ gia đình có thu nhập dưới 100.000 USD đang cắt giảm chi tiêu, dẫn đến quy mô giỏ hàng giảm.
"Năm 2024 là một cơn bão hoàn hảo đối với các nhà bán lẻ thuộc mọi lĩnh vực", Erica Weisgerber, đối tác tại công ty luật Debevoise & Plimpton LLP, cho biết.
"Lạm phát, chi phí hoạt động cao và chi tiêu của người tiêu dùng giảm là những thách thức đặc biệt đối với các nhà bán lẻ truyền thống, và các nhà bán lẻ trực tuyến đã phải vật lộn với sự cạnh tranh gay gắt từ những gã khổng lồ thương mại điện tử như Amazon", chuyên gia này nhấn mạnh thêm.
Lạm phát và chi phí hoạt động cao đã khiến nhiều nhà bán lẻ như Michaels Cos ghi nhận sự sụt giảm trong quy mô mua sắm. Những công ty gặp khó khăn do nợ lớn như Joann Inc và Big Lots Inc đã buộc phải xin phá sản. Các nhà bán lẻ không có khả năng tái cấu trúc sẽ tiếp tục đối mặt với nguy cơ sụp đổ trong thời gian tới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!