Các sản phẩm Nhật Bản "đau đầu" với thách thức bảo vệ uy tín

Thái Bảo-Chủ nhật, ngày 20/04/2014 16:54 GMT+7

Toyota vừa có đợt thu hồi lỗi xe lớn thứ hai trong lịch sử của hãng

Một nguy cơ cản bước đà phục hồi của kinh tế Nhật đó là khâu kiểm soát chất lượng sản phẩm của các công ty lớn. Giới chuyên gia nhận định điều này cần thay đổi sớm để tránh ảnh hưởng đến uy tín của các sản phẩm Nhật.

Toyota, Sony, Nikon là 3 công ty Nhật đình đám, nhưng gần đây đều được người ta nhớ đến với những vấn đề trong sản phẩm của họ. Toyota vừa có đợt thu hồi lỗi xe lớn thứ hai trong lịch sử của hãng. Những mẫu xe lỗi bị trục trặc ghế lái và vô lăng.

Sony mới cảnh báo pin của các laptop VAIO có thể bắt cháy. Còn đại gia máy ảnh Nikon đang chịu bão dư luận tại Trung Quốc với những vấn đề về ống kính và dịch vụ hậu mãi tồi.

Dù Nikon đã đưa lời xin lỗi trên trang web tiếng Trung của công ty và cam kết sửa hoặc thay thế những chiếc máy ảnh lỗi nhưng xin lỗi không giải quyết được rắc rối khi cổ phiếu Nikon đã sụt xuống mức thấp nhấp trong 2 năm rưỡi.

Những vấn đề của các công ty Nhật đang trở thành mối đe dọa lớn với uy tín của các sản phẩm Nhật. Thủ tướng Shinzo Abe rất kỳ vọng các công ty Nhật sẽ hỗ trợ đà phục hồi của nền kinh tế bằng cách tăng đầu tư và tuyển dụng. Nhưng từ lúc ông nắm quyền đến nay, những con số này chỉ giảm.

Các chuyên gia nhận định tuy các nhà sản xuất Nhật vẫn cho ra các sản phẩm chất lượng, nhưng họ không đủ nhạy cảm để phản ứng với các diễn biến thị trường.

Ông Atsushi Osanai, Giáo sư Kinh tế, Đại học Waseda cho rằng: "Trên thị trường toàn cầu, các hãng Nhật cần thay đổi cách họ phản hồi người tiêu dùng, cho phù hợp với văn hóa và điều kiện các nước. Tôi cho rằng, họ cần tăng thuê lao động bản địa và tận dụng tối đa các công ty kiểm toán bản địa để giảm thiểu rủi ro. Điều tệ nhất trong các đợt thu hồi sản phẩm là người tiêu dùng có ấn tượng xấu và ngừng mua các sản phẩm đó. Họ cần đưa ra thông tin nhanh chóng và chính xác hơn".

Để nền kinh tế Nhật bay cao, có vẻ như tính bảo thủ truyền thống của các công ty Nhật cần giảm bớt, thay vào đó là sự linh hoạt đặc biệt trong bối cảnh kinh tế Nhật không có triển vọng tăng trưởng lạc quan.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước