Hàng nhập từ Mỹ tại một siêu thị Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)
Căng thẳng trong quan hệ thương mại Mỹ - Trung trong thời gian gần đây đang khiến các doanh nghiệp Mỹ hoạt động tại Trung Quốc vô cùng lo lắng. Tuy nhiên, bên cạnh những rủi ro từ các biện pháp trả đũa thương mại, các doanh nghiệp này còn đang phải đối mặt với một mối lo khác: sự tẩy chay của người tiêu dùng Trung Quốc.
Trong những ngày này, mạng xã hội tại Trung Quốc xuất hiện rất nhiều những lời kêu gọi tẩy chay các sản phẩm Mỹ và ủng hộ thương hiệu Trung Quốc. Từ iPhone của Apple, General Motor cho đến các hệ thống bán lẻ trực tuyến của Starbucks, Walmart, tất cả đều nằm trong tầm ngắm của những người có thái độ quá khích.
Dù doanh thu thực tế của các doanh nghiệp Mỹ vẫn chưa thực sự bị ảnh hưởng bởi các lời kêu gọi tẩy chay nhưng những tác động tiềm tàng là điều đáng để cân nhắc. Theo báo The Washington Post, trong khi các tranh chấp thương mại có thể được dàn xếp trên bàn đàm phán, những lời kêu gọi tẩy chay lại khó kiểm soát và gây ra hậu quả lâu dài hơn. Một sản phẩm thậm chí vẫn sẽ bị tẩy chay, ngay cả khi tranh chấp đã kết thúc. Đối với những doanh nghiệp đang có tới hàng ngàn cửa hàng tại Trung Quốc như McDonald's hay Starbucks, đây thực sự là một cơn ác mộng.
Trước đó hồi năm 2017, một phong trào tương tự cũng đã xảy ra sau những căng thẳng ngoại giao giữa Seoul và Bắc Kinh. Ước tính chiến dịch tẩy chay của người Trung Quốc, bao gồm cả việc kêu gọi không đi du lịch và mua sắm ở Hàn Quốc, đã khiến tăng trưởng kinh tế của xứ sở kim chi giảm 0,4%.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!