Để cố gắng giữ chân khách hàng, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đã phải tìm mọi cách để ứng phó tìm hướng giải quyết đảm bảo mục tiêu xuất khẩu.
Logistics là một ngành dịch vụ quan trọng đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Theo Bộ Công Thương, để kéo giảm chi phí logistics xuống, cần có nhiều giải pháp hỗ trợ đồng bộ.
"Một mặt cần kiểm tra tình hình thực hiện Nghị định 146 về việc công khai công bố chi phí liên quan đến cước phí. Mặt khác tìm ra các giải pháp cùng các hãng tàu gia tăng lượng contaner rỗng đưa về Việt Nam, cũng như là hợp lý hóa các khoản thu hiện nay các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang phản ánh là tăng cao quá mức hợp lý", ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết.
Chi phí logistics luôn được xem là một trong những gánh nặng của doanh nghiệp. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)
Ông Nguyễn Hoàng Dũng - Phó trưởng Khoa Kinh tế đối ngoại, Đại học Kinh tế - Luật nói: "Chính phủ nên rà soát tất cả các loại thuế phí, đưa ra các giải pháp hỗ trợ giảm chi phí vận tải. Ví dụ như giảm phí BOT, phí đường bộ, phí lưu giữ phương tiện... Đối với các doanh nghiệp có hàng hóa xuất nhập khẩu có hàng hóa sử dụng đến kho lạnh nên có ưu đãi giảm giá", ông Nguyễn Hoàng Dũng - Phó trưởng Khoa Kinh tế đối ngoại, Đại học Kinh tế - Luật nói.
Việt Nam hoàn toàn không có hãng tàu container nào, vì vậy, theo Bộ Công Thương đây cũng là cơ hội để Nhà nước đưa ra các chính sách lâu dài, khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp tư nhân lập hãng tàu vận tải biển, hoặc liên doanh liên kết với hãng tàu lớn, rồi cũng có riêng cho mình những doanh nghiệp sản xuất container.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!