“Cần độ trễ để kéo giá vàng trong nước gần với giá thế giới”

TCKT-Thứ hai, ngày 15/04/2013 17:29 GMT+7

Ảnh: VTV

 Đó là nhận định của chuyên gia ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu trong cuộc trao đổi với phóng viên VTV về việc đấu thầu vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước trong thời gian vừa qua.

Ngày 30/6 tới đây là thời hạn cuối để các ngân hàng thương mại tất toán các khoản gửi tiết kiệm và cho vay bằng vàng. Có lẽ vì thế các phiên đấu thầu vàng miếng được Ngân hàng Nhà nước tổ chức trong 2 tuần gần đây ngày càng nóng hơn.

Ngoài phiên thứ nhất được xem như liều thuốc thử cho thị trường với chỉ 2.000 lượng vàng miếng được ra. Các phiên liên tiếp sau đó trung bình mỗi phiên có khoảng 26.000 lượng tương đương hơn 1 tấn vàng được ồ ạt bán ra. Đặc biệt, trong 2 phiên gần đây nhất mức bán ra đều được nâng lên khoảng 1,5 tấn vàng. Kết thúc 6 phiên khoảng 6 tấn vàng đã được tung ra thị trường.

Chia sẻ quan điểm về việc tăng nguồn cung vàng có giúp bình ổn thị trường hay không, chuyên gia ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho biết: “Hiện giá trong nước cách xa giá thế giới do mức cung chưa đáp ứng được với mức cầu. Ngân hàng Nhà nước cho biết mức chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới khoảng 300.000 – 400.000 đồng/lượng là hợp lý nếu cách xa hơn mức đó sẽ có khoản đầu cơ. Yếu tố đầu cơ sẽ tạo ra điều bất ổn trên thị trường vàng. Về lâu dài, việc ngân hàng bơm một nguồn vàng vào nền kinh tế sẽ giúp ổn định giá vàng. Cung ngày càng tăng để đáp ứng được mức cầu thì cuối cùng bình ổn thị trường và đưa đến bình ổn giá”.

Sau 6 phiên đấu thầu vàng miếng, giá vàng trong nước cũng giảm từ mức 43,7 triệu đồng/lượng xuống 42,9 triệu/lượng có nghĩa chưa giảm tới 800.000 đồng/lượng. Trong khi đó, nếu so sánh với giá vàng thế giới trong 2 tuần qua thì một điều trái ngược là chênh lệch giữa giá trong nước và thế giới lại đang ngày một tăng lên, từ 3,1 triệu đồng/ lượng lên 3,6 triệu đồng/lượng.

Bàn về vấn đề này, ông Nguyễn Trí Hiếu cho rằng: “Việc đấu thầu vàng miếng của Ngân hàng Trung ương đã tác động đến giá vàng trong nước đó là giá vàng đã có chiều hướng giảm xuống. Tuy nhiên do giá vàng thế giới giảm sâu nên nó kéo giãn chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới”.

Ông Hiếu cũng cho rằng, 6 tấn vàng Ngân hàng đưa ra là một lượng đáng kể nhưng để cung cầu trong nước có thể sát lại với nhau thì cần lượng vàng lớn hơn nhiều. Nếu nhà nước bơm ra lượng tiền đúng với cung cầu thì bình ổn giá sẽ được thực hiện.

158.000 lượng vàng tương đương gần 6 tấn vàng được đấu thầu thành công được coi là cơ sở để bình ổn thị trường vàng trong nước. Tuy nhiên, điều mà dư luận chờ đợi là thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới thì vẫn chưa đạt được.

Vậy mục đích của đấu thầu vàng là gì? Và với hàng tấn vàng được bơm ra sẽ có tác động như thế nào tới thị trường? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, khán giả có thể theo dõi cuộc trao đổi giữa Phóng viên Đài THVN với chuyên gia ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu tại đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước