Đây được cho là cơ hội rất lớn để các nhà xuất khẩu mật ong Việt Nam thâm nhập, giảm sự phụ thuộc vào thị trường Mỹ, vốn vẫn chiếm thị phần lớn trong kim ngạch xuất khẩu mật ong Việt.
Là doanh nghiệp đã có kinh nghiệm xuất khẩu mật ong 20 năm, trong đó có 4 năm kinh doanh tại thị trường châu Âu, theo ông Nguyễn Việt Cường, thị trường châu Âu vẫn là một thị trường hấp dẫn với mật ong Việt Nam. Tuy nhiên vẫn còn những rào cản nhất định khiến cho Việt Nam khó tiếp cận với thị trường này.
"Chuỗi giá trị của chúng ta từ người nông dân đến người thu gom và người xuất khẩu là làm theo thị trường Mỹ. Bây giờ bước sang thị trường EU, một mặt những nhà nhập khẩu ở EU còn hoài nghi, nên hợp đồng của họ rất chặt chẽ, mặt khác người xuất khẩu ở Việt Nam cũng còn phải nỗ lực nhiều để đáp ứng các nhu cầu được đưa ra", ông Nguyễn Việt Cường - CEO công ty khai thác mật ong Đăk Nguyên Hồng – Doctorbees cho biết.
Thực tế cho thấy, thị trường châu Âu hiện tại vẫn là khách hàng lớn nhất toàn cầu về mật ong. Châu Âu chiếm 22% tổng tiêu thụ toàn cầu, trong đó Đức đứng đầu, chiếm 23% tổng số mật ong tiêu thụ ở châu Âu (khoảng 85.000 tấn), Anh khoảng 12%, Pháp 10%...
Việc phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Mỹ sẽ dẫn đến bất lợi cho Việt Nam nếu nhu cầu của thị trường này đột ngột giảm. Bằng chứng là trong năm 2016 và trong 9 tháng đầu năm nay, sản lượng xuất khẩu vào thị trường Mỹ đã có sự sụt giảm đáng kể, giá xuất khẩu cũng giảm mạnh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!