Chống gian lận thương mại: Cần sự phối hợp từ nhiều phía

Ngọc Bích-Thứ năm, ngày 09/05/2013 09:38 GMT+7

Ảnh minh họa

 Bất cứ sản phẩm nào cũng có thể được làm nhái, làm giả, kể cả tem chống hàng giả. Thủ đoạn sản xuất hàng giả và xâm phạm sở hữu trí tuệ ngày càng tinh vi khiến cuộc chiến chống hàng nhái, hàng giả ngày càng gian nan.

Trong đợt kiểm tra mới đây tại các chợ và cửa hàng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, các đội kiểm tra thuộc Chi cục Quản lý thi trường Đà Nẵng đã phát hiện nhiều lô hàng giả, hàng kém chất lượng. Phần lớn các hàng hóa giả mạo thường có xuất xứ nước ngoài, đồng thời cũng là hàng không chứng từ hợp pháp, chủ yếu là mặt hàng tiêu dùng thông thường và thời trang.

Trong tổng số 25.000 đơn vị của gần 70 loại hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng cấm vừa được Chi cục Quản lý thị trường Đà Nẵng tiêu hủy trong đợt 1 năm 2013, đa số đều có tem chống hàng giả nhưng lại là tem giả.

Ông Nguyễn Nho Hậu, Phó Chi Cục trưởng Chi Cục Quản lý thị trường Đà Nẵng cho biết: “Hoạt động kinh doanh đối với hàng kém chất lượng có diễn biến phức tạp, nhiều thủ đoạn tinh vi”.

Theo Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại thành phố Đà Nẵng, các mặt hàng giả đã được phát hiện trên địa bàn trong thời gian qua thuộc nhiều chủng loại, trong đó nổi lên là các nhãn hàng mũ bảo hiểm, quần áo, túi xách, giày dép, mắt kính, dây nịt, phụ liệu may, mỹ phẩm, thuốc tây…

Trong cuộc chiến chống gian lận thương mại, ngành chức năng không thể đạt kết quả cao nếu hoạt động đơn độc, trước hết là sự phối hợp trong công tác tuyên truyền.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Đà Nẵng, ông Nguyễn Nho Hậu cho biết thêm: “Công tác kiểm tra kiểm soát gặp nhiều khó khăn, người tiêu dùng cũng chưa thật sự quan tâm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, người dân cần có phản hồi thông tin với cơ quan chức năng”.

Thực tế cho thấy, cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái ở Đà Nẵng vẫn còn khá gian nan khi các hành vi gian lận thương mại ngày một tinh vi. Do vậy, để hạn chế gian lận thương mại trong khâu lưu thông cần phải có nỗ lực nhiều hơn nữa không chỉ của các cơ quan chức năng, mà còn của từng doanh nghiệp cũng như ý thức của người tiêu dùng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước