Chống trục lợi bảo hiểm xe cơ giới - Doanh nghiệp bảo hiểm gặp khó

Nguyễn Hùng-Thứ bảy, ngày 21/12/2013 18:06 GMT+7

Thiếu cơ chế phối hợp giữa các doanh nghiệp bảo hiểm, chế tài xử phạt các hành vi gian lận còn lỏng lẻo hay sự tiếp tay của nhân viên bảo hiểm chính là những yếu tố gây cản trở việc chống trục lợi bảo hiểm xe cơ giới hiện nay.

Cách đây 2 tháng, phòng giám định và bồi thường của Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt nhận được bộ hồ sơ yêu cầu giải quyết bảo hiểm xe cơ giới với mức bảo hiểm lến đến 500 triệu đồng. Chiếc xe này bị lật và hư hỏng nặng. Tuy nhiên, khi tiến hành giám định hiện trường, đơn vị bảo hiểm phát hiện đây là hiện trường giả. Dấu vết trên xe cho thấy chiếc xe này không bị lật khi đang di chuyển trên đường mà do một vật nặng rơi đè lên. Kết luận giám định là chiếc xe đã được mang đến địa điểm này để dựng hiện trường, làm hồ sơ bảo hiểm giả thanh toán bảo hiểm.

Đây chỉ là một trong rất nhiều thủ đoạn trục lợi bảo hiểm xe cơ giới mà các đơn vị bảo hiểm phải đối mặt.

Ông Phạm Ngọc Giao - Trưởng phòng giám định, Bảo hiểm Bảo Việt cho biết: “Những vụ lớn thì không có nhiều những mỗi vụ việc được phát hiện đều là nghiêm trọng. Lớn hơn nữa là số vụ trung bình và nhỏ thì khá nhiều nên cộng vào thành con số rất lớn, chiếm tỉ trọng lớn trong thiệt hại của các doanh nghiệp bảo hiểm và người tham gia bảo hiểm chân chính”.

‘ Ảnh minh họa

Tuy nhiên, việc phát hiện hành vi trục lợi gặp rất nhiều khó khăn. Bản thân doanh nghiệp bảo hiểm cũng khó kiểm soát được. Thậm chí có trường hợp một vụ việc nhưng đối tượng cùng trục lợi của 2 đơn vị bảo hiểm. Nguyên nhân là các doanh nghiệp bảo hiểm không có sự phối hợp với nhau, mạnh ai nấy làm.

Ông Phạm Như Hải - PGD Ban bảo hiểm xe cơ giới - Bảo hiểm PTI cho biết: “Sự phối hợp giữa các doanh nghiệp còn rất hạn chế. Khi trục lợi thì có thể liên quan đến nhiều doanh nghiệp và các đối tượng truc lợi có thể trục lợi của nhiều doanh nghiệp”.

Trong khi đó, chế tài xử phạt cho các hành vi trục lợi bảo hiểm còn quá nhẹ không đủ sức răn đe. Ví dụ, nếu trục lợi bảo hiểm thành công thì người được trục lợi sẽ được bồi thường thiệt hại, nhưng nếu bị phát hiện trục lợi thì cũng không bị xử phạt gì. Theo nhiều DN bảo hiểm thì đây chính là nguyên nhân gốc rễ khiến hành vi trục lợi bảo hiểm xe cơ giới gia tăng.

Ông Phạm Ngọc Giao - Trưởng phòng giám định - Bảo hiểm Bảo Việt có ý kiến: “Hiện nay, hành vi trục lợi được quy vào hành vi gian lận, lừa đảo chiếm đoạt tiền, tuy nhiên, những vụ việc này chưa được xử nghiêm khắc vì thiếu quy định riêng biệt”.

Hiện các công ty bảo hiểm đã đưa ra nhiều giải pháp để ngăn chặn hành vi trục lợi bảo hiểm, như nâng cấp hệ thống quản lý hồ sơ, đào tạo nghiệp vụ và đưa ra nhiều chương trình phối hợp với cơ quan chức năng. Tuy nhiên, công tác chống trục lợi bảo hiểm vẫn còn gặp nhiều khó khăn, bởi có nhiều khâu then chốt nằm ở yếu tố con người khi không ít vụ việc trục lợi là do sự tiếp tay của các nhân viên bảo hiểm.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước