Cơ hội lớn để ngư dân vươn khơi bám biển

Đỗ Vinh -Thứ ba, ngày 17/06/2014 15:05 GMT+7

Chính phủ tiếp tục đầu tư 10.000 tỷ đồng để phát triển đội tàu đánh bắt xa bờ và dịch vụ hậu cần nghề cá. Đây được xem là cơ hội tạo bước đột phá mới trong chiến lược phát triển kinh tế biển.

Một đêm đánh bắt cá bình yên của ngư dân Quảng Nam trên ngư trường Hoàng Sa của Việt Nam. Gần một tháng trên biển, những con tàu đầy ắp cá trở về. Để những ngư dân tự tin khai thác trên vùng biển khơi, con tàu là phương tiện cơ yếu nhất, tuy nhiên, hầu hết ngư dân đều thiếu vốn. Quỹ hỗ trợ ngư dân của tỉnh Quảng Nam đã lấp dần khoảng trống này. Từ nguồn vốn trên, nhiều thanh niên trở thành chủ tàu, số tàu đánh bắt xa bờ của địa phương này ngày càng tăng.

‘ Ngư dân đang được hỗ trợ các nguồn lực để yên tâm ra khơi bám biển. Ảnh minh họa

Anh Võ Hồng Nhân, Thư ký nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam cho biết: “Trước đây tôi có vay 1,5 tỷ đồng từ Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Nam để đóng mới 2 con tàu 700CV, hiện nay tôi có nhu cầu vay thêm để đóng con tàu sắt vươn khơi, giải quyết việc làm, phát triển kinh tế, giải quyết lao động cho bà con”.

Mất trắng từ cơn bão Chan Chu, anh Võ Công Chi, ngư dân xã Bình Minh, huyện Thăng Bình không chùn bước mà quyết làm lại từ đầu khi có nguồn vốn ưu đãi này. Cơ hội mới đang mở ra với gia đình anh. Anh chia sẻ: “Nếu Nhà nước cho vay ưu đãi, tôi sẽ vay đóng một con tàu to hơn. Tàu nhỏ, một năm nay ở nhà, nhớ biển vô cùng”.

Từ hiệu quả của Quỹ hỗ trợ ngư dân, Chính phủ tiếp tục đưa ra gói hỗ trợ 10.000 tỷ đồng. Hiện nay, các bộ ngành đang lên kế hoạch triển khai chương trình, trọng tâm chính của gói tín dụng lần này là ưu tiên đóng tàu vỏ sắt có công suất lớn. Cơ hội hiện đại hóa ngành khai thác thủy sản đã mở ra, trong điều kiện hiện nay, nguồn vốn trên là rất cần thiết đối với ngư dân.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước