Cỏ mạch - Hy vọng mới cho an ninh lương thực thế giới

Anh Tuấn-Chủ nhật, ngày 08/12/2013 06:00 GMT+7

 Tại Mỹ, các nhà khoa học đang nghiên cứu phát triển cỏ mạch thành một loại cây trồng phổ biến thay thế cho lúa mì. Người ta hy vọng rằng những vụ mùa cỏ mạch quanh năm sẽ là giải pháp cho vấn đề an ninh lương thực của thế giới trước những thách thức như tình trạng dân số tăng nhanh và biến đổi khí hậu.

Trên các cánh đồng nhỏ ở bang Kansas (Mỹ), có một loại cây trồng đang dần thay thế những cây lúa mì. Đó là cỏ mạch. So sánh với lúa mì, cỏ mạch có một lợi thế quan trọng: chúng là cây lương thực lâu năm.

‘ Lúa mì đang là thực phẩm quan trọng

Điều đó có nghĩa là cỏ mạch không cần phải gieo giống theo mỗi vụ mùa mà chúng vẫn tồn tại năm này qua năm khác. Đồng thời, người nông dân không cần phải dùng nhiều phân bón để chúng phát triển.

Ông Gary Melander, nông dân, cho biết: “Đây là một tiềm năng rất đáng chú ý. Nếu có cây lương thực lâu năm, chúng tôi sẽ tránh được việc phải cày cấy. Chúng tôi sẽ tiết kiệm được diện tích đất và cả việc sử dụng hóa chất nữa. Đây sẽ là viễn cảnh có lợi cho tất cả các bên”.

Tuy nhiên, việc biến cỏ mạch thành một loại cây trồng phổ biến cũng gặp không ít thách thức. Ví dụ như cỏ mạch mọc quá cao, chúng không thể giữ hạt lúa mì. Điều này khiến các nhà khoa học phải tiến hành việc chọn lọc giống, và một trong những đặc điểm mà họ quan tâm tới là bộ rễ.

Ông Wes Jackson, Chủ tịch Viện nghiên cứu đất đai Mỹ nói: “Rễ của loại cây này tồn tại quanh năm. Do đó cây sẽ không chịu tác động nhiều của gió và mưa và đất sẽ không phải xới lên. Tuy nhiên có hai nhiệm vụ được đặt ra, đó là thuần hóa một số cây lâu năm tự nhiên, và lai giống cây hoang dã với các loại ngũ cốc hiện có".

Mặc dù vẫn đang trong giai đoạn gieo trồng thử nghiệm, nhưng các nhà khoa học hy vọng rằng các loại cây trồng lâu năm như cỏ mạch sẽ là câu trả lời cho những vấn đề cấp bách hiện nay như nạn đói và biến đổi khí hậu.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước