ADB hạ dự báo lạm phát của kinh tế Việt Nam

ĐT Chính phủ-Thứ năm, ngày 03/10/2013 06:59 GMT+7

 Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) điều chỉnh giảm dự báo mức lạm phát của Việt Nam từ 7,5% xuống còn 6,5% trong năm 2013 do  giá lương thực đã giảm nhanh hơn dự kiến.

Trong "Báo cáo cập nhật triển vọng phát triển châu Á 2013", dự báo về lạm phát của Việt Nam năm 2014, ADB cho rằng mức lạm phát sẽ tăng lên khoảng 7,2% do chính sách nới lỏng tiền tệ và nguồn vốn khả dụng tăng.

Ông Dominic Mellor, Kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam lưu ý, việc cho phép tăng giá những mặt hàng do Nhà nước kiểm soát giá (như điện, xăng dầu, y tế, giáo dục) cũng sẽ tác động mạnh đến chỉ số giá tiêu dùng trong năm tới.

Theo ADB, khi Việt Nam giải quyết được nợ xấu sẽ tạo điều kiện hạ thấp lãi suất một cách ổn định mà không làm gia tăng lạm phát.

Ông Dominic Mellor cũng cho rằng tăng trưởng kinh tế sẽ được cải thiện nhờ các biện pháp tích cực của Chính phủ Việt Nam nhằm giải quyết các vấn đề của khu vực ngân hàng, đặc biệt, vấn đề nợ xấu chỉ có thể được giải quyết khi có sự phối hợp liên ngành mạnh mẽ.

Theo đại diện ADB, những tiến bộ dần đạt được trong quá trình xử lý nợ xấu sẽ giúp cho tốc độ tăng trưởng của Việt Nam đạt mức 5,5% trong năm tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước