Cổ phần hóa Vietnam Airlines: "25% cổ phần bán ra thị trường là tương đối lớn"

TCKD-Thứ sáu, ngày 27/06/2014 16:44 GMT+7

Ông Vũ Anh Minh, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ GTVT. (Ảnh: VTV Online)

Về phương án cổ phần hóa Vietnam Airlines vừa được thông qua, ông Vũ Anh Minh, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ GTVT cho rằng, tỷ lệ 25% cổ phần bán ra không thấp vì con số này được đưa ra dựa trên cơ sở khảo sát và nghiên cứu khả năng hấp thụ của thị trường.

Cổ phần hóa Vietnam Airlines: Tỷ lệ bán ra công chúng quá thấp?

Đối với các nhà đầu tư nội, đa số đều cho rằng mức giá 22.300 đồng rất hấp dẫn so với một cổ phiếu có tiềm năng rất lớn trong ngành hàng không của Việt Nam. Tuy nhiên, có nhiều nhà đầu tư băn khoăn về tỷ lệ 3,465% cổ phần bán ra công chúng là quá thấp.

Còn đối với các nhà đầu tư ngoại, mức giá 22.300 đồng cũng là mức giá hấp dẫn. Theo ông Nguyễn Thế Lữ, Chủ tịch HĐQT Công ty quản lý quỹ Sài Gòn, đây là cổ phần hóa tương đối lớn ở Việt Nam nên những quỹ đầu tư lớn, đầu tư chiến lược sẽ quan tâm đến cổ phiếu này.

Trước nhiều ý kiến cho rằng, tỷ lệ 25% cổ phần bán ra không phải là lớn và không phải là mức hấp dẫn các nhà đầu tư, ông Vũ Anh Minh, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, với mức vốn điều lệ của Tổng công ty đã xây dựng là 14.101 tỷ đồng thì tỷ lệ 25% cũng là một con số tương đối lớn.

Con số 25% được đưa ra dựa trên cơ sở kết quả khảo sát và qua nghiên cứu khả năng hấp thụ thị trường. Trong đó hướng tới nhiều nhất là nhà đầu tư chiến lược với 20%; còn cán bộ công nhân viên, công đoàn mua 1,5%; Đấu giá công khai IPO là 3,465%. Và, đây không phải là tỷ lệ nhỏ.

Một điều nhà đầu tư quan tâm là tiến độ thực hiện cổ phần hóa của Vietnam Airlines, vai trò giám sát của Nhà nước để đảm bảo tiến độ này. Theo ông Vũ Anh Minh, trong giai đoạn vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ đạo rất quyết liệt việc kiên quyết xây dựng tiến độ để đảm bảo đạt được tiến độ. Ngày 23/6 vừa qua, Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ phương án cổ phần hóa Vietnam Airlines. Sau khi Thủ tướng phê duyệt phương án này, Bộ GTVT sẽ có 90 ngày để thực hiện IPO ra công chúng và chắc chắn sẽ đạt được tiến độ đó.

Mời quý vị theo dõi VIDEO chi tiết:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước