Công bố kết luận về sai phạm tại Công ty Thuốc lá Thăng Long

Hòa An-Thứ tư, ngày 26/03/2014 15:37 GMT+7

Ảnh: PLO.

Thanh tra Chính phủ đã phát hiện hàng loạt vi phạm trong quá trình đầu tư dự án tại hai khu "đất vàng" của Công ty TNHH một thành viên Thuốc lá Thăng Long, Hà Nội.

Theo đó, Vinataba Thăng Long, một trong 2 doanh nghiệp thuộc Tổng công ty Thuốc lá Thăng Long, đã chậm tiến độ di dời nhà máy khỏi khu "đất vàng" tại số 235 Nguyễn Trãi, Hà Nội tới 15 tháng (tính đến thời cuối 2012).

Với vai trò chủ đầu tư, doanh nghiệp này đã không thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất để đầu tư dự án, không tổ chức đấu giá theo quy định.

Theo Thanh tra Chính phủ, việc thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công dự án này không đúng với hồ sơ mời thầu, hợp đồng thiết kế, vi phạm quy định về giám sát chất lượng thi công công trình…

Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam còn phê duyệt về chủ trương cho Vinataba Thăng Long sử dụng quyền thuê khu đất số 3 Nguyễn Huy Tưởng, Hà Nội để góp vốn đầu tư dự án với một công ty tư nhân là Công ty Hợp Phú. Công ty này đã đầu tư kinh doanh dự án, mà không chuyển đổi mục đích sử dụng đất hoặc đấu giá lựa chọn nhà đầu tư.

Thanh tra Chính phủ cũng phát hiện ra một số bất cập trong quản lý, thu thuế đối với hoạt động kinh doanh thuốc lá, có nhiều sai phạm về hóa đơn chứng từ. Do đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Cục Thuế TP Hà Nội, Cục Thuế tỉnh Thái Bình kiểm tra các sai phạm này.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ yêu cầu Vinataba Thăng Long nộp lại gần 58,4 tỷ đồng lợi nhuận được chia của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam khi phân phối lợi nhuận năm 2010 và năm 2011, chuyển về Quỹ hỗ trợ phát triển doanh nghiệp theo quy định.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước