Đúng 1 tuần nữa là cuộc đua vào vị trí Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tiếp theo sẽ kết thúc. Đã có hơn 64 triệu người đi bỏ phiếu sớm. Năm nay, dự kiến số người "sẽ đi bỏ phiếu" tăng cao kỷ lục và số tiền chi cho việc vận động cũng vậy.
Theo Nhật báo Phố Wall, các nhà phụ trách vận động của hai bên đã chạy đua để kịp đưa ra các clip vận động trước thời điểm thứ 2 vừa rồi. Tất cả là vì Facebook, Google đều không cho phép chạy các quảng cáo chính trị 1 tuần trước ngày bầu cử.
Theo CNN, năm nay, chiến dịch vận động vào Nhà Trắng và Quốc hội Mỹ dự chi gần 11 tỷ USD, phá vỡ mọi kỷ lục trước đó. Các năm trước, số tiền này tưởng đã cao nhưng chỉ là gần 7 tỷ USD năm 2016, và 7,1 tỷ USD năm 2012.
Số tiền chi cao kỷ lục là nhờ các chiến dịch vận động cũng nhận được số tiền quyên góp cao kỷ lục. Ngoài tiền quỹ đã có sẵn nội bộ các đảng, năm nay, hai ứng cử viên cũng nhận được số tiền ủng hộ lớn.
Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump và Joe Biden trong phiên tranh luận trực tiếp cuối cùng. (Ảnh: AP)
Theo Mạng lưới Phát thanh Quốc gia Mỹ, chiến dịch của ông Biden thu được 1,51 tỷ USD, ông Trump là 1,57 tỷ USD. Nếu xét theo bang, chiến dịch của ông Biden nhận được tiền ủng hộ từ phía Đông và Tây nhiều hơn, trong khi ông Trump được ủng hộ khá đều.
Cho tới thời điểm này, số dư còn lại trong chiến dịch của ông Trump là 8 triệu USD, chiến dịch của ông Biden còn khoảng 22 triệu USD. Họ chỉ còn 1 tuần để chi tiêu cho hợp lý và hiệu quả.
Nhưng theo CBS, họ cũng không nhất thiết phải tiêu hết. Sau bầu cử, các ứng cử viên có rất nhiều lựa chọn. Hoặc tiếp tục dùng để chi trả các khoản hậu bầu cử, hoặc chuyển cho các quỹ từ thiện, nếu không thì chuyển vào quỹ của đảng phái họ thuộc về.
Các chiến dịch của các ứng cử viên thường phải lên kế hoạch chi tiêu chi tiết cho dù tiền họ có trong tay đang ở mức cao bởi thừa tiền ra dễ giải quyết nhưng lỡ mà chi quá tay, đây sẽ là một bài toán nợ khó giải quyết sau khi cuộc bầu cử đã qua đi.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!