Đánh bóng lư đồng - Dịch vụ “hốt bạc” ngày giáp Tết

Hoài Linh-Thứ tư, ngày 29/01/2014 16:00 GMT+7

Ảnh: Dân trí

Công việc mang tính thời vụ - đánh bóng lư đồng, chỉ tập trung vào 10 ngày giáp Tết, nhưng đủ để cho những người thợ lo cả cái Tết cho gia đình mình mặc dù là những cái Tết muộn, khi họ chỉ có thời gian sắm sửa lúc thời khắc Giao thừa đã cận kề.

Những ngày giáp Tết, một việc không thể thiếu đối với tất cả các gia đình người Việt là dọn dẹp, sửa soạn bàn thờ để đón ông bà, tổ tiên về ăn Tết. Xuất phát từ truyền thống rất đẹp, rất nhân văn đó, những ngày này, nằm rải rác trên những con đường của TP.HCM đã có một dịch vụ đặc biệt chỉ hoạt động vào những ngày cận Tết - làm mới các đồ thờ cúng bằng đồng.

Không biển hiệu, không cửa hàng, chỉ một chiếc máy mài với 1-2 người thợ là đã có một tiệm làm mới đồ cúng bằng đồng ngay trên vỉa vỉa hè.

Ông Tô Văn Thanh - Huỳnh Thúc Kháng - TP.HCM cho biết: “Hàng năm, tôi nhận làm từ ngày 23 đến tận 30 Tết. Tôi phải huy động thêm vợ con, anh em, để kịp làm phục vụ khách. Giá cả dao động từ 100.000 - 300.000đồng/bộ”.

Mỗi ngày, một cửa tiệm “vỉa hè” làm mới từ 5-10 bộ đồ thờ. Họ làm và giao cho khách ngay trong ngày. Một bộ đồ thờ gồm bát nhang, lư hương, chân nến, vì vậy, nếu làm nhanh, cũng mất 30 phút, còn kỳ công hơn thì cũng phải vài ba tiếng. Người thợ trước khi đánh bóng thì phải ngâm rửa, rồi phơi khô, chùi bột… Những công đoạn này đều được làm một cách tỉ mỉ với cái tâm của người thợ, đối với mặt hàng hết sức đặc biệt này.

Trong những ngày giáp Tết, bữa ăn đối với họ không quan trọng bằng việc làm luôn tay luôn chân từ sáng đến tận tối muộn để kịp giao hàng cho khách. Phút nghỉ ngơi cũng thật hiếm hoi trong những ngày đầy bận rộn.

Những cửa tiệm làm mới đồ cùng bằng đồng ở TP.HCM đã có thâm niên hàng chục năm, thậm chí là vài chục năm, cha truyền con nối… dù đó chỉ là những nghề phụ, làm vào những ngày cuối năm…

Công việc mang tính thời vụ, chỉ tập trung vào 10 ngày giáp Tết, nhưng đủ để cho những người thợ này lo cả cái Tết cho gia đình mình mặc dù là những cái Tết muộn, khi họ chỉ có thời gian sắm sửa lúc thời khắc Giao thừa đã cận kề.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước