Đẩy mạnh hoàn thiện pháp luật thuế TNDN

Thúy Hằng-Thứ sáu, ngày 12/04/2013 18:34 GMT+7

Ảnh: Đại biểu nhân dân

 Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Tài chính tiếp tục hoàn chỉnh Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp để trình Quốc hội.

Hàng loạt các quy định trong Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp như chống hành vi tránh thuế, chuyển giá, các khoản thu được miễn, các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế hay các quy định về vốn vay trên vốn chủ sở hữu đã được đưa ra thảo luận tại Hội thảo khoa học Góp ý hoàn thiện pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp hôm 11/4. Việc sửa đổi được kỳ vọng sẽ khắc phục những tồn tại hiện nay.

Ông Nguyễn Cảnh Hồng, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng: "Sửa đổi nhằm mục đích đảm bảo hài hòa thu Ngân sách Nhà nước, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, tích lũy đầu tư, tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam, rất nhiều các chuyên gia, nhà khoa học phân tích mổ xẻ về chi phí như thế nào là hợp lý, tránh cho doanh nghiệp trốn và lách thuế, doanh nghiệp tính chi phí hợp lý đã chi vào. Hơn nữa, sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp tạo tích cực cho hoạt động đầu tư, thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài".

Nhiều ý kiến cũng đề xuất ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp cần được áp dụng thêm với các dự án đầu tư mở rộng; các hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp và các dự án đầu tư sản xuất năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, đầu tư phát triển công nghệ cao, đầu tư sản xuất các sản phẩm tiết kiệm năng lượng. Đặc biệt, nhấn mạnh các ưu đãi thuế suất cần đủ hấp dẫn để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư và chuyển giao công nghệ vào các vùng có điều kiện KT-XH còn khó khăn…

Theo ông Nguyễn Văn Phụng, Chuyên gia Cao cấp, Phó vụ trưởng vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính: “Sửa đổi lần này kiên trì dài hạn và có những bước đi ngắn hạn, có điều chỉnh kế thừa, quan điểm minh bạch hơn, rõ ràng hơn và bảo đảm Nhà nước kiểm soát được, thể hiện quan điểm chia sẻ Nhà nước và doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho cộng đồng doanh nghiệp và doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ đóng thuế với Nhà nước.

Dự kiến, Bộ Tài chính sẽ giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 25% xuống 23%, riêng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, mức thuế suất là 20%. Một số ý kiến đề xuất, cần giảm tiếp xuống 20% vào năm 2016 nhằm khuyến khích doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư ngay trong thời gian tới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước