Đẩy mạnh xúc tiến, tăng tốc xuất khẩu

Ban Thời sự-Thứ bảy, ngày 20/07/2024 09:19 GMT+7

VTV.vn - Sẽ ưu tiên xúc tiến xuất khẩu cho các mặt hàng trọng tâm, ở các thị trường trọng điểm, để tiết kiệm nguồn lực và tăng hiệu quả xúc tiến.

Sẽ ưu tiên xúc tiến xuất khẩu cho các mặt hàng trọng tâm, ở các thị trường trọng điểm, để tiết kiệm nguồn lực và tăng hiệu quả xúc tiến. Đây là giải pháp đang được ngành Công Thương triển khai từ nay tới cuối năm để đẩy mạnh xuất khẩu. Thị trường thế giới được đánh giá là thuận lợi và khó khăn đan xen, đặt ra nhiều yêu cầu đối với công tác xúc tiến thương mại.

Doanh nghiệp may mặc này chủ yếu sản xuất xuất khẩu sang thị trường Mỹ và châu Âu. Từ đầu năm đến nay, số lượng các đơn đặt hàng của châu Âu tăng chậm, nhưng bù lại, các đơn đặt hàng của Mỹ đang tăng tốt. Giá bán tuy chưa cao, nhưng bù lại số lượng đặt lại nhiều. Dự báo cả năm nay xuất khẩu của doanh nghiệp sẽ tăng gần bằng năm 2022, một trong những năm tăng trưởng tốt nhất.

Ông Thân Đức Việt - Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 cho biết: "Chúng tôi đang nhận được những đơn đàng hàng của những hàng thời trang lớn của Mỹ cho mùa mua sắm holiday và mùa giáng sinh cuối năm. Bài toán là năng lực sản xuất của chúng tôi không đáp ứng đủ lượng đặt hàng đối với thị trường Mỹ".

6 tầng kệ đã kín chỗ. Vải phải xếp xuống cả lối đi. Doanh nghiệp cho biết là năm nay khác với mọi năm ăn đong, làm tới đâu nhập nguyên liệu tới đó. Năm nay đơn hàng ổn định. Doanh nghiệp đã nhập nguyên liệu về sớm từ 3 đến 4 tháng, đủ dùng từ giờ cho đến hết năm.

Hiện nay, tồn kho của các nhà bán hàng ở Mỹ đã hết. Các doanh nghiệp này đang tăng nhập khẩu để tích trữ, đề phòng những biến động có thể xảy ra trong giai đoạn hậu bầu cử Tổng thống vào năm sau. Xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ thời gian qua cũng đã tăng trưởng cao so với các nước khác cùng xuất khẩu sang Mỹ. Mỹ cũng được dự báo sẽ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, có thể vượt chỉ tiêu đã đề ra.

Ông Đỗ Ngọc Hưng - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ nhận định: "Thương vụ sẽ tăng cường tổ chức các đoàn vào giao dịch tại các hội chợ triển lãm quốc tế lớn tại Việt Nam, mở rộng xây dựng mạng lưới để có thể hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam có như cầu giao thương tại thị trường Hoa Kỳ cũng như hỗ trợ doanh nghiệp Hoa Kỳ tìm đối tác thương mại phù hợp tại Việt Nam".

Trung Quốc, thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam cũng được dự báo sẽ tăng nhập khẩu dịp cuối năm. Tiêu dùng, đặc biệt là ở những đô thị lớn đang tăng trưởng ổn định. Nhu cầu về hàng hóa, nhất là hàng thực phẩm, nông sản nhiệt đới sẽ tăng cao.

Ông Nông Đức Lai - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Trung Quốc đưa ra ý kiến: "Chúng ta cần phải nghiên cứu nhu cầu của thị hiếu tiêu dùng, tiềm năng từ các vùng miền, từ đó có cách triển khai, quảng bá và tiếp cận thị trường và khai thác các tiềm năng một cách hiệu quả".

Thị trường thế giới đang dần phục hồi với những dấu hiệu khả quan. Thế nhưng thuận lợi cũng đan xen với những khó khăn. Bởi thực tế thời gian qua, chỉ những doanh nghiệp có sản phẩm với mẫu mã cải tiến và giá thành cạnh tranh mới đón được nhiều đơn hàng xuất khẩu.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước