Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện JICA có phương tiên và kinh nghiệm về việc bay thử nghiệm các đường bay vì vậy việc nhờ tổ chức này kiểm tra kết quả thử nghiệm bay sẽ khách quan và chính xác hơn. Mặc khác việc đề nghị một cơ quan độc lập kiểm tra lại kết quả bay thử nghiệm là cần thiết để đánh giá khả năng rút ngắn được thời gian bay hay không.
Cục Hàng không Việt Nam sẽ cung cấp cho JICA tất cả các thông số kỹ thuật để cơ quan này kiểm tra lại và tính toán bằng phương pháp, thiết bị máy móc xem đường bay, phương thức bay mà Cục Hàng không Việt Nam đưa ra đã tối ưu hay chưa.
Hiện JICA đang thực hiện hỗ trợ nhiều lĩnh vực của Việt Nam trong đó có ngành hàng không, tập trung vào việc nâng cao năng lực thông tin dẫn đường giám sát và quản lý không lưu.
Theo báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về kết quả bay thử nghiệm (SIM) tối ngày 3/9 của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, đường bay thẳng Bắc - Nam qua không phận Lào, Campuchia có tổng chiều dài 1.190 km, thời gian bay 1h43, nhiên liệu tiêu thụ là 4.140 kg. Trong khi đó, đường bay thực tế Bắc - Nam hiện nay có tổng chiều dài 1.276 km, tổng thời gian bay 1h48, nhiên liệu tiêu thụ 4.330 kg. Như vậy, đường bay thẳng qua Lào, Campuchia, kể cả đã bay ở chế độ thuận lợi, chỉ tiết kiệm được 5 phút, 86 km và 190 kg nhiên liệu.