Detroit, biểu tượng ngành ô tô Mỹ chính thức phá sản

Trần Hà-Thứ sáu, ngày 19/07/2013 15:06 GMT+7

 Biểu tượng ngành công nghiệp ô tô Mỹ, thành phố Detroit, đã chính thức nộp đơn xin phá sản vào đêm qua 18/7 theo giờ Việt Nam. Đây là vụ phá sản cấp thành phố lớn nhất trong lịch sử Mỹ.

Detroit với tuổi đời 300 năm, "kinh đô" ngành công nghiệp ô tô Mỹ sắp vỡ vụn khi thành phố đang phải trải qua những ngày khó khăn nhất. Detroit đã bị phá sản.

Ông Dave Bing, Thị trưởng Detroit cho biết: “Đây là một ngày rất khó khăn với tôi và tôi nghĩ đó là khó khăn với tất cả những người dân ở thành phố này. Khi tôi tiếp quản vị trí này 4 năm trước, tôi cũng đã nói rằng, thành phố đang khủng hoảng tài chính và chúng tôi đã cố gắng để thoát khỏi tình huống này tuy nhiên đúng là không thể”.

‘ Thành phố Detroit (Ảnh: VTV News)


Detroit đối mặt với khủng hoảng tài chính, nợ chồng chất và không có khả năng tự trả với số nợ ngót nghét 20 tỷ USD. Một khoản nợ bị xem là khổng lồ ở cấp thành phố.

Kevvyn Orr, Giám đốc quản lý tài chính của Detroit cho rằng: “Ngay cả với tư cách là người quan sát thông thường cũng hiểu Detroit sẽ không thể duy trì được nữa khi thành phố này tiếp tục phải vay mượn, không trả được lương hưu, tiếp tục đưa mức nợ lên tới gần 20 tỷ USD. Chúng tôi đã tiêu mất 200 tỷ USD tiền ngân sách của thành phố trong 68 năm qua trong khi nguồn thu thì vô cùng eo hẹp”.

"Nguồn thu eo hẹp" có lẽ là cách nói tránh của vị quan chức này vì thực tế, 2 năm trước chỉ có 1/2 chủ nhà ở Detroit đóng thuế tài sản. Trong khi hiện nay, số người đóng thuế còn giảm mạnh hơn thế và người dân cũng lũ lượt rời bỏ Detroit.

Ước tính chỉ còn 700.000 người, so với mức vài triệu dân thời hoàng kim. Số nhà bị bỏ hoang ở Detroit đã lên tới 78.000 ngôi nhà. Với những người dân ở lại với Detroit, họ hiểuđây là quyết định cần làm, song chắc chắn là quyết định đau đớn.

Không chỉ cảm giác đau đớn cho một thời vàng son đã vỡ mà việc Detroit phá sản đang là cơn ác mộng thực sự với người Detroit. Lương hưu, dịch vụ y tế và các chế độ phúc lợi của hàng nghìn người Detroit sẽ bị cắt giảm nặng nề.

Ông Leland Harrison, công dân Detroit chia sẻ: “Chính quyền đã có thời gian để giải quyết khó khăn, nhưng họ đã không thể làm gì hơn. Và hôm nay không chỉ chính quyền mà cả người dân ở đây cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ sự đổ vỡ của thành phố”.

Trong bức thư gửi kèm theo đơn xin bảo hộ phá sản, Thống đốc bang Michigan cho rằng nộp đơn xin bảo hộ phá sản hiện là giải pháp tốt nhất cho Detroit. Phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết tổng thống Barack Obama cùng đội ngũ cố vấn kinh tế cấp cao sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình vụ vỡ nợ của Detroit.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước