Thống kê từ New York Times về chi tiêu thẻ của người Mỹ chỉ ra rằng, tính từ đầu năm, chỉ có duy nhất một hạng mục tăng trưởng đều đặn - đó là các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm và đồ tạp hóa. Trong khi đó, dù có đi lên đầu, nhưng các ngành hàng khác đều nhanh chóng lao dốc khi dịch COVID-19 bắt đầu lây lan mạnh trên toàn nước Mỹ.
Việc hàng triệu người phải ở nhà là điều kiện để ngành hàng sản phẩm thiết yếu bùng nổ. Chỉ trong một tuần trước 18/3 - thời điểm bang California ban bố lệnh đóng cửa đầu tiên tại Mỹ, chi tiêu cho mảng này đã tăng tới 79%, tập trung vào các sản phẩm như bột mì, trứng xà phòng hay giấy vệ sinh và tiếp tục ổn định. Thắng lớn nhất vẫn là các cái tên đi đầu dịch vụ giao hàng trực tuyến như Amazon hay Walmart.
Ngành nhà hàng thường không chịu sức ép quá nhiều của các đợt suy thoái kinh tế, nhưng COVID-19 lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Từ phân khúc cao cấp, nhà hàng bình dân cho tới các chuỗi đồ ăn nhanh đều chứng kiến mức suy giảm từ 40% - 80%. Chỉ duy nhất lĩnh vực giao đồ ăn còn được quan tâm, với mức tăng trên dưới 50%
Các hình thức giải trí cũng chứng kiến 2 mảng sáng tối rõ rệt. Doanh thu các rạp chiếu phim, công viên chủ đề hay quán bar về gần bằng 0, khi chúng buộc phải tạm đóng cửa. Theo chiều ngược lại, Apple Music, Netflix hay nền tảng game Steam là những cái tên tiêu biểu cho các hình thức giải trí ăn nên làm ra, nhờ việc tất cả phải ở trong nhà mùa dịch.
Ngoài những cái tên ở trên, COVID-19 thật sự là một giai đoạn buồn với những ngành nghề tiêu dùng khác tại Mỹ, từ du lịch, vận tải cho đến trung tâm thương mại. Những lĩnh vực sụt giảm nặng nề nhất lên tới 80% - 90%, gồm hàng không, đặt xe taxi và đồ thời trang nhanh.
Điều đáng ngạc nhiên, lĩnh vực chăm sóc y tế cũng sụt giảm, bởi người dân e ngại không muốn đi bệnh viện và phòng khám vào thời điểm này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!