Sau 30 năm chờ đợi, Gạo Việt vừa chính thức có tên trên bản đồ nông sản thế giới với thương hiệu: gạo Việt Nam (Vietnam Rice). Đây được coi là bước ngoặt tạo đà phát triển cho sản xuất và thương mại lúa gạo của Việt Nam.
Để mang thương hiệu gạo quốc gia, doanh nghiệp phải thỏa mãn nhiều tiêu chuẩn như: tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế IFS, tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm, hay đạt hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000...
Nhiều doanh nghiệp lo ngại, việc sử dụng chung thương hiệu gạo có thể dẫn đến việc một số doanh nghiệp làm ăn không đàng hoàng cũng được cấp và sử dụng thương hiệu quốc gia gạo. Nếu một doanh nghiệp bị thị trường xuất khẩu cảnh báo thì hàng trăm doanh nghiệp gạo khác cũng bị "vạ lây".
Theo một số doanh nghiệp, áp dụng tiêu chuẩn gạo quốc gia phải nhấn mạnh được truy xuất nguồn gốc, xác định vùng nguyên liệu, chỉ có vậy các nhà sản xuất mới có được chất lượng đồng đều. Ngoài ra, cơ quan quản lý cần phải có những chính sách hỗ trợ công bằng giữa các doanh nghiệp nhà nước với doanh nghiệp tư nhân.
Công bố logo thương hiệu gạo Việt Nam VTV.vn - Logo có hình bông lúa cách điệu trên nền xanh, các lá lúa biến tấu gợi hình chim Lạc Việt đang tung cánh và hình ảnh ruộng đồng với nền văn minh lúa nước lâu đời.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!