Giá thuê mặt bằng ở TP Bắc Kinh với diện tích khoảng 100 m2 là khoảng 130 triệu đồng/tháng, tiền lương nhân viên mỗi người 18 - 19 triệu đồng/tháng, nhiều ông chủ chuỗi kinh doanh nhà hàng như ngồi trên đống lửa 4 tháng nay. Khách đến ăn tại quán giảm đến 80%.
Cầm cự qua ngày với những thay đổi phù hợp với hoàn cảnh là cách các doanh nghiệp ngành ăn uống ở Trung Quốc đang áp dụng.
Doanh số bán hàng trực tuyến của trang mạng lớn nhất Trung Quốc là taobao.com đã tăng gấp 7 lần từ tháng 2. Từ tháng 1 đến tháng 3, Tập đoàn Meituan chuyên kết nối người mua với chuỗi nhà hàng, quán ăn trên toàn Trung Quốc, cũng đã tuyển dụng thêm hơn 330.000 nhân viên giao hàng trước số lượng đơn hàng tăng vọt. Một trang mạng mới nổi như Pinduoduo, từ tháng 3, doanh số bán lẻ hàng hóa đã tăng đến 60% so với cùng kỳ. Thế mạnh về thương mại điện tử của Trung Quốc đã nhanh chóng phát huy trong thời dịch bệnh.
Ngay sau khi bãi bỏ phong tỏa, chính quyền thành phố Vũ Hán cũng đã kích cầu tiêu dùng bằng cách phối hợp với các tập đoàn thương mại điện tử giảm mạnh giá nhiều dịch vụ mua sắm, ăn uống, du lịch bằng các phiếu giảm giá mua hàng trên mạng. Bước đầu địa phương này triển khai thí điểm khoảng 70 triệu USD.
Các tập đoàn thương mại điện tử như Alibaba, Tencent... cũng đẩy mạnh khuyến mãi bằng phiếu mua hàng giảm giá hơn 250 triệu USD kéo dài đến giữa năm.
Theo các chuyên gia, những giải pháp công nghệ, thay đổi cách kinh doanh thời dịch bệnh, ít nhất trong lúc này, góp phần đáng kể trong việc ngăn chặn đà phá sản của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Trung Quốc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!