Mới đây, Tập đoàn Vingroup thông báo chào bán 20 triệu trái phiếu không chuyển đổi, tổng giá chào bán lên tới 2.000 tỷ đồng. Nửa cuối năm 2018, Công ty cổ phần Vinhomes cũng đã phát hành 2 đợt trái phiếu, tổng giá trị lên tới 7.000 tỷ đồng.
Công ty cổ phần Tập đoàn Sunshine cũng vừa thông báo phát hành 100 triệu trái phiếu, tổng giá trị 10.000 tỷ đồng.
Riêng với Novaland, năm 2018, tập đoàn này phát hành trái phiếu quốc tế với tổng trị giá 300 triệu USD trên Sở Giao dịch chứng khoán Singapore.
Ngoài ra, các doanh nghiệp khác như Đất Xanh, TTC Land, Nam Long, Hải Phát, Văn Phú Invest… cũng huy động được hàng trăm, đến hàng ngàn tỷ đồng thông qua kênh trái phiếu doanh nghiệp.
Chuyên gia kinh tế cho rằng, cuộc chơi phát hành trái phiếu năm nay cũng không dễ dàng, do phải cạnh tranh với kênh gửi tiền tiết kiệm, bởi lãi suất tiền gửi ngân hàng đang tăng khá hấp dẫn. Do đó, để có một khoản lợi nhuận đủ để hấp dẫn nhà đầu tư mua trái phiếu cũng là một thách thức lớn với các doanh nghiệp bất động sản.
Một phương án khác cũng được các DN tính đến đó là chọn cách liên doanh với doanh nghiệp ngoại để đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư.
Năm 2018, 6,6 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đổ vào bất động sản, tạo ra nguồn vốn đáng kể cho thị trường. Nhưng đây cũng tạo ra sự cạnh tranh cho các doanh nghiệp nội nếu không đủ sức chống đỡ trên sân nhà.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!