Sau khi Huawei bị liệt vào danh sách đen của Mỹ, phía Trung Quốc khẳng định nước này đã trang bị đầy đủ để tung ra các biện pháp đối phó. Tuy nhiên, đòn trả đũa cụ thể là gì, Bắc Kinh vẫn chưa tiết lộ.
Theo Bloomberg, mục tiêu rõ ràng nhất mà Trung Quốc có thể nhắm tới là Apple, đối thủ cạnh tranh của Huawei. Khoảng 1/5 doanh thu của táo khuyết đến từ Trung Quốc và đây cũng chính là nơi sản xuất iPhone cho Apple. Nếu Bắc Kinh phản đòn, Apple có thể mất từ 3 - 5% doanh số tại Trung Quốc trong vòng 12 - 18 tháng tới.
Tuy nhiên, CEO của Huawei, ông Nhậm Chính Phi, cho rằng Trung Quốc không nên trừng phạt Apple. CNN trích dẫn lời vị CEO này cho biết nếu Bắc Kinh kêu gọi tẩy chay Apple thì ông sẽ là người đầu tiên phản đối. Chủ tịch Huawei xem Apple là bậc tiền bối và với tư cách là học trò, ông khẳng định sẽ không phản lại người đã dạy mình.
Ngoài Apple, hàng loạt doanh nghiệp khác của Mỹ cũng có thể nằm trong tầm ngắm của Trung Quốc. Theo Blooberg, từ chuỗi khách sạn hạng sang Marriott, giày thể thao Nike, đến các hãng dược phẩm, xe tô tô và thậm chí cả nhà sản xuất các bộ phim siêu anh hùng của Mỹ đều đang đứng ngồi không yên vì sản phẩm của họ có thể đối mặt với làn sóng tẩy chay từ khách hàng Trung Quốc.
Trang CNBC nhận định, dư địa phản công của Trung Quốc không chỉ dừng lại ở việc tẩy chay hàng hóa Mỹ. Chính quyền Bắc Kinh còn có thể gây khó dễ cho các doanh nghiệp Mỹ làm ăn tại Trung Quốc thông qua các thủ tục phiền hà và tăng cường các khâu kiểm tra, giám sát. Trường hợp này đã từng xảy ra với Microsoft cách đây vài năm. Các thanh tra Trung Quốc có thể xuất hiện lúc 5h sáng và yêu cầu kiểm tra sổ sách của công ty.
Tuy nhiên, các công ty Mỹ tại Trung Quốc lại đang thuê nhiều lao động địa phương. Riêng Apple đã thuê tới 1,4 triệu nhân công. Vì vậy, dù muốn, phía Trung Quốc cũng khó có thể mạnh tay với các công ty Mỹ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!