Người mua sắm trước trung tâm thời trang tại Pentagon City, ở Arlington, Virginia, Mỹ năm 2019 - Ảnh: Reuters
Theo Báo cáo của Liên đoàn bán lẻ nước Mỹ, doanh số bán hàng vào dịp lễ cuối năm, tập trung vào tháng 11 và tháng 12 sẽ tăng từ 8,5 đến 10,5% so với năm ngoái, đạt khoảng 860 tỷ USD.
Tính trung bình, mỗi một người tiêu dùng Mỹ trong 2 tháng cuối năm, sẽ chi 998 USD. Ngày thứ 7 trước Noel cũng được coi là ngày bùng nổ tiêu dùng tại Mỹ. Cơ quan này dự báo, doanh số bán hàng trong những ngày tới sẽ tiếp tục lập kỷ lục.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc người tiêu dùng Mỹ bỏ tiền mua sắm cuối năm, bất chấp dịch bệnh và lạm phát tăng cao: do năm ngoái, lo sợ bởi dịch bệnh, người dân đã mua sắm ít hơn; đồng thời, phản ánh nền kinh tế Mỹ giữ được đà tăng trưởng, nhiều việc làm được tạo ra trong bối cảnh sống chung với dịch.
Không chỉ các hàng tiêu dùng nhanh trong siêu thị, nhà ở, ô tô cũng rơi vào tình trạng khan hiêm do chuỗi cung ứng chưa được khôi phục hoàn toàn. Người mua ô tô tại Mỹ hiện đang khó khăn khi không có nhiều lựa chọn, giá tăng và phải chờ đợi mới được giao xe.
Ngành bán lẻ hy vọng mùa cuối năm VTV.vn - Số liệu từ Tổng cục Thống kế, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 10/2021 ước tính đạt 357,9 nghìn tỷ đồng, tăng 18,1% so với tháng trước.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!