DOC vẫn chọn Indonesia là quốc gia thay thế để tính thuế cá tra

Duy Ly-Thứ ba, ngày 01/04/2014 18:06 GMT+7

Ảnh minh họa

Sáng 1/4, tại TP.HCM, Hiệp hội thủy sản Việt Nam Vasep chính thức công bố kết quả về đợt xem xét lần thứ 9 mức áp thuế chống bán phá giá của Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đối với cá tra Việt Nam.

Sau một năm xem xét và tiếp nhận các ý kiến phản đối của Hiệp hội Vasep, Indonesia không phải là nước tương đồng để căn cứ tính thuế trong trường hợp xét về điều kiện kinh tế cũng như đặc thù ngành nuôi trồng và chế biến cá tra, cá basa, tuy nhiên kết quả cuối cùng được DOC đưa ra vào 0h tối qua theo giờ Việt Nam, theo đó DOC vẫn giữ nguyên quan điểm và lập luận trong việc chọn Indonesia là quốc gia tính giá trị thay thế bất chấp các phản đối mạnh mẽ từ các DN Việt Nam.

Theo Vasep thì kết quả này sẽ tạo ra những bất lợi cho con cá tra trong thời gian tới. Kết quả xem xét POR9 lần này khiến hai doanh nghiệp bị đơn bắt buộc phải chịu là Vĩnh Hoàn 0,03 USD/kg, Hùng Vương là 1,20 USD/kg, đồng thời mức thuế suất toàn quốc là 2,11USD/kg, mức thuế riêng lẻ là 0,42USD/kg. Mức thuế áp dụng cho các lô hàng xuất khẩu cách đây gần hai năm, trong giai đoạn từ 1/8/2011 đến 31/7/2012.

Hiệp hội Vasep cho rằng, đây là một quyết định bất ngờ và có nhiều mâu thuẫn. Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã quyết định lựa chọn Indonesia làm nước thay thế để tính toán biên độ phá giá và áp mức thuế chống bán phá giá, dù cho Indonesia không có trong danh sách các nước được công bố bởi chính Bộ Thương mại Hoa Kỳ hồi tháng 11/2011.



Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước