Đối thoại tháo gỡ khó khăn về thuế ở Hà Nội

Nguyễn Trung-Thứ sáu, ngày 07/06/2013 07:28 GMT+7

Cục thuế Hà Nội vừa tổ chức Đối thoại tháo gỡ khó khăn về chính sách thuế và thủ tục hành chính thuế cho các doanh nghiệp.

Là đơn vị có số thu ngân sách luôn đứng thứ hai toàn quốc, việc tổ chức các cuộc đối thoại sẽ góp phần tháo gỡ vướng mắc cho cộng đồng doanh nghiệp và khơi thông nguồn thu cho ngân sách.

Theo đại diện các doanh nghiệp, thời gian qua, hoạt động kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn nhưng các chính sách mới về thuế cũng liên tục được ban hành, khiến doanh nghiệp không cập nhật kịp. Vì vậy, các cuộc đối thoại chính sách thuế giữa cơ quan thuế với doanh nghiệp là cơ hội tốt để tìm hiểu thông tin và kiến nghị những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh.

Bà Đỗ Tuệ Tâm, Giám đốc Ban Tài chính kế toán, Tổng công ty Thương mại Hà Nội chia sẻ: “Chúng tôi trực tiếp được hỏi đáp những khó khăn, vướng mắc của mình và được giải đáp trực tiếp tại hội thảo. Ngoài ra, chúng tôi còn được lắng nghe những hó khăn vướng mắc của doanh nghiệp khác để vận dụng chính sách thuế sao cho tốt nhất”.

Thông cảm với những vướng mắc về chính sách hiện tại, bà Nguyễn Kim Sinh, Công ty thông tin di động MobiFone cho rằng: “Các cơ quan làm chính sách cho ra các điều khoản chung cho tất cả các ngành, nhưng với từng đơn vị riêng lẻ lại khác. Qua những cuộc đối thoại này chúng tôi thấy rất bổ ích, doanh nghiệp cùng cơ quan thuế đều hướng tới mục đích để hoạt động của doanh nghiệp được tốt và cơ quan thuế hỗ trợ doanh nghiệp tốt nhất”.

‘ Ảnh minh họa

Hà Nội có trên 100.000 doanh nghiệp và trên 135.000 hộ cá thể đang hoạt động, năm 2013, Cục thuế Hà Nội được giao nhiệm vụ thu hơn khoảng 149.000 tỷ đồng, chiếm gần 1/3 tổng thu ngân sách của toàn ngành thuế. Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề đòi hỏi cơ quan thuế cần có những giải pháp kịp thời để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhằm tăng thu cho ngân sách.

Ông Phi Vân Tuấn, Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết: “Quá trình thực hiện pháp luật thuế có những vướng mắc mà chúng tôi chưa chuyển tải kịp đến doanh nghiệp sẽ được kịp thời giải quyết, qua đó để thấy thủ tục hành chính thuế có những tồn tại gì sẽ tiếp tục khắc phục. Cá biệt có những ý kiến vượt thẩm quyền như lỗ của bất động sản có cho bù trừ với các khoản khác không, trong tình hình khó khăn như thế này cũng có thể trình Quốc hội tháo gỡ dần cho phù hợp”.

Thực hiện Nghị quyết 02 của Chính phủ, Cục Thuế Hà Nội đã thực hiện giảm, giãn, hoãn thuế cho hàng chục nghìn doanh nghiệp với tổng số thuế gần 2.000 tỷ đồng. Việc thực hiện chính sách này ít nhiều cũng ảnh hưởng đến nguồn thu, trong khi nguồn thu năm nay đang có dấu hiệu giảm sút. Việc thường xuyên tổ chức đối thoại để chính sách thuế hỗ trợ tích cực cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp là giải pháp tăng thu ngân sách hiệu quả nhất.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước