Đóng cửa Chính phủ Mỹ: Ai được, ai mất?

Ngọc Trinh-Thứ tư, ngày 02/10/2013 10:10 GMT+7

 Sau 17 năm, Chính phủ Mỹ lại chính thức đóng cửa một lần nữa, tuy nhiên lần đóng cửa này sẽ tác động đến kinh tế Mỹ lớn hơn khi quốc gia này mới bắt đầu hồi phục sau khi chìm sâu trong cuộc khủng hoảng kéo dài gần 5 năm.

Nhiều tuần qua, Lưỡng viện Mỹ đã tranh cãi, đấu tranh cho những gì mà họ nói là tốt nhất cho người dân. Không bên nào chịu thua bên nào, nhưng cuối cùng dẫn đến một kết quả mà không ai mong muốn - kết quả mà theo nhiều người dân Mỹ là tệ nhất: Chính phủ đóng cửa một phần. Giờ đây, hàng triệu người dân Mỹ sẽ phải chịu ảnh hưởng, ước tính thiệt hại cho nền kinh tế là 1 tỷ USD mỗi tuần.

Dĩ nhiên, nước Mỹ không khi nào có thể đóng cửa chính phủ hoàn toàn, các công việc cần thiết liên quan đến kiểm soát không lưu, thanh tra thực phẩm vẫn được duy trì. Bộ Quốc phòng được phép tiếp tục các hoạt động quân sự. Bộ Giáo dục sẽ tiếp tục cung cấp khoản tài chính cho khối nhà trường công, nhưng giáo viên sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

‘ Việc đóng của một phần Chính phủ Mỹ bắt đầu có hiệu lực vào lúc nửa đêm hôm thứ Hai (30/9) (giờ địa phương). Ảnh: CAND

Tuy nhiên một số bảo tàng quốc gia, sở thú, điểm tham quan sẽ bị đóng cửa. Ngay cả Tượng nữ thần tự do, biểu tượng của nước Mỹ… cũng sẽ không cho phép ai được viếng thăm. Người dân Mỹ nào muốn ra nước ngoài vào lúc này sẽ phải tạm thời lùi kế hoạch của mình vì dịch vụ làm hộ chiếu cũng sẽ đóng cửa.

Chưa biết việc đóng cửa Chính phủ Mỹ sẽ kéo dài đến bao giờ, nhưng rất nhiều con số tác động trực tiếp tới nền kinh tế Mỹ đã xuất hiện ngay từ lúc này. Một loạt các thị trường tài chính trên thế giới đã phản ứng tức thì với thông tin này từ thị trường chứng khoán, vàng, tiền tệ và trái phiếu.

Như vậy, việc chính phủ Mỹ đóng cửa lại là tin tốt lành cho các nhà đầu tư chứng khoán. Lịch sử đã chứng minh, trong lần đóng cửa trước vào năm 1995, chỉ số S&P 500 đã tăng 21% vào năm sau đó. Vậy các nhà đầu tư có đánh giá sự kiện lần này là một cơ hội tốt để đầu tư hay không?

Mời quý vị xem video chi tiết.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước