Gần 1 triệu công chức liên bang Mỹ có thể phải nghỉ việc

Anh Phương-Thứ tư, ngày 02/10/2013 07:44 GMT+7

Nước Mỹ trong ngày 1/10 đã phải chứng kiến những xáo trộn đầu tiên sau khi Chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần, lần đầu tiên trong 17 năm.

Nguyên nhân trực tiếp của tình trạng này là do Quốc hội Mỹ không đạt được thỏa thuận về dự thảo ngân sách mới.

Tượng nữ thần tự do tại New York là một trong số những địa điểm công cộng đã phải đóng cửa trong ngày đầu tiên của tháng 10 do Chính phủ Mỹ phải ngừng hoạt động một phần.

‘ Ðài Tưởng niệm Lincoln ở Washington đóng cửa hôm 1/10. (Ảnh: AP) Ước tính có từ 800.000 đến một triệu công chức liên bang có thể phải nghỉ việc không lương

; 1,4 triệu binh lính sẽ tiếp tục thi hành nhiệm vụ nhưng có thể phải lĩnh lương chậm; Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ cho nghỉ việc gần như toàn bộ nhân viên.

Các ngành và các cơ quan làm các nhiệm vụ thiết yếu như kiểm soát không lưu, kiểm tra hành khách, các toà án liên bang, cơ quan bưu chính, phần lớn nhân viên của Bộ An ninh nội địa sẽ tiếp tục làm việc. Các công viên quốc gia, các thư viện và các viện bảo tàng sẽ đóng cửa.

Tổng thống Barack Obama cũng đã ký thông qua một đạo luật nhằm đảm bảo các binh sĩ được trả lương trong suốt thời gian chính phủ tạm ngừng hoạt động.

Trong một thông điệp phát đi trên truyền hình, ông chủ Nhà Trắng cam kết lực lượng quân đội nước này vẫn duy trì các nhiệm vụ như bình thường, song cũng cảnh báo nhân viên Bộ Quốc phòng cần chuẩn bị cho việc trả lương chậm có thể xảy ra.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước