Bên cạnh đó, lợi suất trái phiếu chính phủ tăng đang gây áp lực lên một số cổ phiếu công nghệ. Phiên này, chỉ số Nasdaq chấm dứt chuỗi bốn phiên tăng liên tiếp và chỉ số S&P 500 dừng chuỗi ba phiên tăng liên tiếp.
Các nhà đầu tư đã phản ứng với việc lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng cao hơn, trong đó, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm tăng lên 4,64%, mức cao nhất kể từ đầu tháng Năm.
Lợi suất cao hơn thường được coi là một yếu tố tiêu cực đối với các cổ phiếu tăng trưởng, khi làm làm tăng chi phí vay của các công ty này để tài trợ cho việc mở rộng.
Chốt phiên này, chỉ số S&P 500 giảm 2,45 điểm (0,04%), xuống mức 6.037,59 điểm, chỉ số Nasdaq Composite mất 10,77 điểm (0,05%), xuống 20.020,36 điểm. Trong khi đó, chỉ số Công nghiệp Dow Jones tăng 28,77 điểm (0,07%), đạt 43.325,80 điểm.
Các cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn đã có phần chững lại vào mùa Hè, khi các nhà đầu tư tìm cách chuyển một phần vốn sang các lĩnh vực khác có tiềm năng hơn. Tuy nhiên, ông Adam Turnquist, chiến lược gia kỹ thuật trưởng của công ty tư vấn tài chính LPL Financial, cho biết kể từ sau cuộc bầu cử ở Mỹ vào tháng 11 vừa qua, nhóm cổ phiếu này tiếp tục đà tăng và có hiệu suất tốt hơn.
Ba chỉ số chính trên Phố Wall đã đạt nhiều mức cao kỷ lục trong năm nay do những kỳ vọng về môi trường lãi suất thấp hơn và triển vọng trí tuệ nhân tạo sẽ thúc đẩy lợi nhuận của doanh nghiệp.
Dù vậy, chứng khoán Mỹ đã bị chậm lại trong tháng cuối của năm, sau một đợt phục hồi vào tháng 11, khi các nhà đầu tư đánh giá lại dự báo của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) về việc cắt giảm lãi suất ít hơn trong năm 2025.
Một báo cáo dữ liệu được công bố ngày 26/12 cho thấy, số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới đã giảm xuống mức thấp nhất trong một tháng vào tuần trước, cho thấy thị trường lao động Mỹ đang hạ nhiệt nhưng vẫn khỏe mạnh.
Theo đánh giá của Mastercard SpendingPulse về một giai đoạn quan trọng đối với các nhà bán lẻ, doanh số bán lẻ của Mỹ tăng 3,8% trong giai đoạn từ ngày 1/11-24/12.
Bà Michelle Meyer, nhà kinh tế trưởng của Viện Kinh tế Mastercard, cho biết, chi tiêu mạnh mẽ trong mùa lễ này cho thấy sức mua của người tiêu dùng vẫn rất vững chắc trong suốt năm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!