Du lịch Việt thiệt hại 23 tỷ USD do COVID-19

Anh Đặng (t/h)-Thứ hai, ngày 30/11/2020 08:58 GMT+7

Từ đầu năm 2020, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến ngành du lịch Việt Nam. (Ảnh: Báo Đầu tư)

VTV.vn - Năm 2020, dự báo lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam giảm đến trên 80%.

Từ đầu năm 2020, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến ngành du lịch Việt Nam nói riêng và du lịch thế giới nói chung, hoạt động du lịch bị tổn hại nặng nề, kéo theo sự sụt giảm các ngành, lĩnh vực liên quan.

Năm 2020, dự báo lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ước chỉ đạt 3,7 triệu lượt, giảm trên 80%; khách du lịch nội địa giảm 45%, ước tính tổng thiệt hại lên tới 23 tỷ USD.

Để phục hồi du lịch, hội nghị đã xác định 4 vấn đề: cơ cấu lại thị trường theo hướng đẩy mạnh du lịch nội địa; phát triển sản phẩm du lịch mới, tập trung vào phân khúc cao cấp; đẩy mạnh hợp tác công tư, hợp tác liên vùng liên ngành; chuyển đổi số trong xúc tiến, quảng bá du lịch.

Tái cơ cấu

Theo đó, trong thời gian tới, du lịch Việt Nam cần đẩy mạnh khai thác và khai thác có hiệu quả thị trường khách du lịch nội địa, nâng dần tỷ lệ đóng góp của khách du lịch nội địa vào tổng thu du lịch.

Với thị trường khách quốc tế, ngành du lịch cần cơ cấu lại theo nhu cầu của khách du lịch đối với từng loại hình sản phẩm du lịch cụ thể, tập trung vào các sản phẩm như nghỉ dưỡng, sản phẩm du lịch hội nghị - hội thảo, các sản phẩm có giá trị gia tăng cao.

Bên cạnh đó, ngành du lịch Việt Nam cần tiếp tục chủ động, sáng tạo, đổi mới tư duy, phương thức đầu tư, xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch mới đạt chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu và xu hướng tiêu dùng du lịch mới hậu COVID-19.

Du lịch Việt thiệt hại 23 tỷ USD do COVID-19 - Ảnh 1.

Du lịch Việt Nam cần đẩy mạnh khai thác và khai thác có hiệu quả thị trường khách du lịch nội địa. (Ảnh: Báo Đầu tư)

Một số sản phẩm du lịch được dự báo nhận được sự quan tâm lớn gồm du lịch sức khỏe, nghỉ dưỡng, đến các điểm đến an toàn với nhiều trải nghiệm tại một điểm đến thay vì khám phá nhiều điểm đến trong một chuyến đi.

Việc xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch cần nhấn mạnh vào tăng tính trải nghiệm cho khách, đảm bảo an ninh, an toàn, tăng cường liên kết chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị trong việc xây dựng sản phẩm du lịch cần được quan tâm, giải quyết.

Việt Nam cũng cần xây dựng cơ chế hợp tác rõ ràng, dài hạn giữa các cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch, chính quyền địa phương với các doanh nghiệp du lịch, các nhà đầu tư du lịch, từ đó tăng cường huy động các nguồn lực của khối tư nhân trong xúc tiến, phát triển du lịch.

Hình thành hoặc thành lập các liên kết vùng du lịch dựa trên các yếu tố đặc thù về mặt địa lý, về liên kết sản phẩm du lịch hay tài nguyên du lịch là cơ sở cho xây dựng và định vị thương hiệu du lịch vùng, tăng cường các yếu tố đầu vào trong chuỗi cung ứng sản phẩm du lịch, nâng cao tính hấp dẫn và khả năng thu hút khách du lịch đến vùng, sử dụng có hiệu quả ngân sách đầu tư phát triển, xúc tiến quảng bá du lịch trong vùng.

Ngoài ra, các địa phương cũng cần tăng tốc chuyển đổi số trong quản lý và thông tin du lịch, thông tin các điểm đến, các sản phẩm du lịch của các địa phương, hình thành được hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử liên thông giữa trung ương và địa phương và có thể hỗ trợ được các doanh nghiệp khai thác, phục vụ hoạt động kinh doanh du lịch.

Việt Nam lần thứ 2 giành “Oscar của ngành du lịch” Việt Nam lần thứ 2 giành “Oscar của ngành du lịch”

VTV.vn - Năm thứ hai liên tiếp Việt Nam giành chiến thắng ngoạn mục giải thưởng danh giá Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước