Đưa kim ngạch Việt-Nga lên 7 tỷ USD

Ngọc Hà-Thứ năm, ngày 08/11/2012 09:08 GMT+7

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Phó Thủ tướng thứ nhất Igor Ivanovic Shuvalov. Ảnh: Cổng ĐT chính phủ

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Nga Medvedev, một cuộc gặp gỡ doanh nghiệp bàn tròn Việt-Nga đã được tổ chức nhằm tìm giải pháp đưa kim ngạch thương mại 2 chiều lên mức 7 tỷ USD vào năm 2015. 

Giải đáp những thắc mắc của doanh nghiệp Việt Nam khi đầu tư sang Nga mong muốn được hưởng các chính sách ưu đãi về thuế ở những vùng khó khăn như khai thác dầu khí ở Siberia và vùng Viễn Đông, hay kiến nghị phía Nga kéo dài thời hạn cấp phép lao động cho các chuyên gia Việt Nam trong lĩnh vực dầu khí, Phó Thủ tướng Nga V.Dvorkovich cho biết: Nga sẽ rà soát các dự án mà các tập đoàn dầu khí Việt Nam đầu tư sang nước này, nếu các dự án hợp tác nằm trong các khu mỏ được ưu đãi về thuế thì phía Nga sẽ áp dụng. Phía Nga cũng sẽ xem xét việc cấp phép lao động dài hạn hơn cho các chuyên gia Việt Nam sang làm việc tại các liên doanh với Nga.

Trước đề nghị về việc cho phép các doanh nghiệp được sử dụng đồng nội tệ của Việt Nam và Nga khi thanh toán, thay vì phải thanh toán bằng tiền của nước thứ ba, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết, sẽ bàn với Ngân hàng nhà nước xem xét đề nghị này.

Tại cuộc gặp, các cơ quan quản lý của Việt Nam và Nga đều khẳng định, quá trình đàm phán giữa Việt Nam với Liên minh thuế quan Nga-Belarus-Kazackhstan đang thuận lợi và có thể sẽ sớm được ký kết trong 2 năm tới. Như vậy, cùng với việc Nga đã gia nhập WTO và Việt Nam tham gia vào liên minh thuế quan này, mục tiêu đưa kim ngạch thương mại giữa hai nước vào năm 2015 tăng gấp đôi so với hiện nay sẽ thành hiện thực.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước