Thu thuế đối với thương mại điện tử ngày càng khởi sắc. Trong 5 tháng đầu năm, các nhà cung cấp nước ngoài, điển hình như Meta, Google, Youtube, TikTok… đã nộp hơn 4000 tỷ đồng tiền thuế. Với khoản nộp thêm này, lũy kế từ tháng 3/2022 - thời điểm cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài vận hành, các doanh nghiệp ngoại đã nộp 15.600 tỷ đồng.
Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, hiện nay có 96 nhà cung cấp nước ngoài đã đăng ký và được cấp mã số thuế qua Cổng thông tin điện tử. Sự tăng trưởng liên tục về đóng thuế của các nhà cung cấp nước ngoài được đánh giá là hiệu quả của chuyển đổi số và các giải pháp chống thất thu thuế.
Ông Nguyễn Bằng Thắng - Cục trưởng Cục thuế doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế cho biết: "Thời gian qua, Chính phủ và Bộ Tài chính quyết liệt trong chỉ đạo chuyển đổi số. Cơ quan quản lý thuế chủ động tuyên truyền, hỗ trợ thông qua nhiều kênh trực tiếp đến Nhà cung cấp nước ngoài, khi chúng tôi phát hiện có doanh thu rồi thông qua các đại sứ quán, nơi các nhà cung cấp nước ngoài có đăng ký lý lịch, đóng trụ sở chính, thông qua các tổ chức tổ chức tư vấn kiểm toán lớn Big4. Đồng thời, chúng tôi cũng tăng cường các biện pháp thanh, kiểm tra".
Năm nay, Tổng cục Thuế sẽ chủ động phối hợp với các bộ, ngành ký kết thỏa thuận, chương trình phối hợp. Đề nghị các ngân hàng cung cấp thông tin giao dịch thanh toán của nhà cung cấp nước ngoài; đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ dữ liệu nhà cung cấp nước ngoài phát sinh thu nhập tại Việt Nam, cá nhân có doanh thu phát sinh từ quảng cáo.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!