FED công bố lộ trình nới lỏng QE3

TCKD-Thứ năm, ngày 09/01/2014 18:19 GMT+7

Cục Dự trữ liên bang Mỹ FED đã công bố biên bản cuộc họp hồi tháng 12 về lộ trình nới lỏng định lượng QE3.

Mặc dù biên bản này cho thấy mục đích rõ ràng của FED đối với việc nới lỏng định lượng QE nhưng FED vẫn đang thăm dò một lộ trình thực hiện mềm mỏng và linh hoạt nhất. Giới chức của FED nhấn mạnh, thu hồi QE3 không phải là một quá trình thiết lập sẵn.

Điểm mấu chốt được rút ra trong biên bản họp là dù FED đã rõ ràng về chủ trương cắt giảm QE nhưng tiến độ nhanh hay chậm còn phụ thuộc nhiều vào những dấu hiệu biến động của nền kinh tế Mỹ.

Như đã công bố, lộ trình nới lỏng QE3 sẽ bắt đầu tháng 1 khi FED quyết định cắt giảm 10 tỷ USD/tháng từ chương trình mua trái phiếu. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia dự đoán, tiến độ nới lỏng định lượng sẽ còn tăng nhanh nữa.

Bà Aneta Markowska, Công ty tư vấn tài chính Societe General cho biết: “Tôi cho rằng, FED sẽ tăng tốc chương trình nới lỏng định lượng nếu có những dấu hiệu khả quan từ nền kinh tế. FED có thể sẽ cắt giảm 15 tỷ USD/tháng và dừng chương trình QE sớm hơn dự định”.

Những số liệu mới nhất về việc làm và mức tăng trường GDP của Mỹ hết sức tích cực, vượt trên các chỉ tiêu đề ra trước đó. Biên bản cuộc họp cho thấy, FED sẽ tiếp tục giữ vững mức lãi suất siêu thấp cho tới khi tỷ lệ thất nghiệp giảm còn 6,5%.

“Tôi cho rằng, rủi ro lớn nhất cũng nằm ở việc tỷ lệ thất nghiệp giảm quá nhanh so với mức FED dự tính. Câu hỏi đặt ra, nếu tỷ lệ thất nghiệp chạm mốc 6,5% sớm hơn nửa năm so với dự kiến thì FED sẽ cân đối lại chương trình QE ra sao” - Bà Aneta Markowska nói.

Bản báo cáo số liệu việc làm hàng tháng mới nhất của Mỹ sẽ được công bố vào thứ 7 tuần này. Chắc chắn giới chức FED vẫn đang theo dõi sát sao những biến động vĩ mô để có sự điều chỉnh gói QE phù hợp và kịp thời nhất.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước