Kết quả này cho thấy các doanh nghiệp nội đang nuôi dưỡng và phát triển tốt giá trị thương hiệu của mình. Đây là nội dung trong báo cáo mới nhất mà công ty tư vấn và định giá thương hiệu có trụ sở tại Anh Brand Finance vừa công bố.
Viettel xếp vị trí số 1 với giá trị thương hiệu 2,5 tỷ USD, tiếp theo là những cái tên như Vinamilk, VNPT, Vinhomes, Vietnam Airlines... trong đó, 10 doanh nghiệp TOP đầu chiếm tới gần 70% giá trị thương hiệu của nhóm này.
Đại diện đơn vị đánh giá cho biết, số liệu đầu vào được mua từ hãng tin Bloomberg, quy trình đánh giá đảm bảo tính độc lập và đã được chứng nhận đạt chuẩn ISO. Tuy nhiên, khi áp dụng tại Việt Nam vẫn chỉ mang tính tham khảo.
Theo đại diện của Brand Finance, tỉ lệ giá trị thương hiệu trên giá trị doanh nghiệp của các doanh nghiệp Việt Nam ở mức trên dưới 10% vẫn đang khá thấp. Đây sẽ là hạn chế cho các doanh nghiệp khi đàm phán cho các thương vụ mua bán - sáp nhập.
Tuy vậy, các yếu tố khác như tăng trưởng GDP Việt Nam trên 6% khá cao khi so sánh với các nền kinh tế khác, tỉ giá ổn định, hiệu quả xuất khẩu mạnh mẽ sẽ bù đắp và thúc đẩy để các thương vụ phát triển mua bán - sáp nhập dự đoán sẽ đạt 10 tỷ USD vào năm 2020.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!