Trong vòng một tuần qua, giá vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển đi châu Âu và Mỹ lại có nhiều biến động. Chỉ số container của thế giới Drewry tăng đến 12% ở mức 4.716 USD đối với container loại 40 feet. Thêm vào đó, tình trạng tắc nghẽn tại các cảng ở Singapore và Dubai đang làm tình hình vận tải biển quốc tế thêm căng thẳng và gây ra tác động không nhỏ đến việc xuất nhập khẩu của nhiều doanh nghiệp Việt Nam.
Theo doanh nghiệp chuyên xuất khẩu cà phê và hạt tiêu, hiện doanh nghiệp phải trả gần 8.000 USD cho một container loại 40 feet đi Mỹ. Mức giá này được cho là tăng khá mạnh khi chỉ trong vòng chưa đầy một tháng đã tăng gần gấp 3 lần. Để chia sẻ khó khăn, doanh nghiệp phải đàm phán lại với khách mua hàng về chi phí cước tàu.
Ông Phan Minh Thông - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phúc Sinh cho biết: "Chúng tôi có thể nói chuyện với người mua để chia sẻ phần nào. Họ sẽ chia sẻ những biến động 50:50 vấn đề cước tàu bởi vì cước tàu nằm ngoài việc kiểm soát. Và đến bây giờ, 95% cả khách hàng lớn nhất trên thế giới chấp nhận chia sẻ cước tàu với chúng tôi".
Theo các doanh nghiệp logistics, ngoài nguyên nhân khủng hoảng Biển Đỏ, thời gian gần đây nguồn cung tàu cũng thiếu hụt. Trung Quốc đang đẩy mạnh xuất khẩu trước khi Mỹ áp thuế lên nhiều loại hàng hóa của nước này. Vì vậy, khách hàng Trung Quốc sẵn sàng trả giá cao hơn cho một slot trên tàu. Vì hoàn toàn phụ thuộc vào các hãng tàu nên nhiều doanh nghiệp cố gắng tiết giảm phần chi phí nội địa.
Bà Bùi Vân Kiều - Giám đốc Điều hành Addicon Logistics chia sẻ: "Tất cả các khâu để tạo ra giá thành của logictics phải cố gắng hạn chế nó, từ chi phí vận tải nội địa trucking (đường bộ) cũng phải cố gắng giảm xuống, chi phí local charge, chi phí về khai thủ tục hải quan sẽ cố gắng đồng hành cùng doanh nghiệp trong giai đoạn này để giảm bớt đi".
Ông Nhữ Đình Thiện - Phó Tổng thư ký- Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam nhận định: "Hiện nay có rất nhiều phí địa phương khác trong thuật ngữ hãng tàu gọi là local charge. Họ thu cả hàng chục loại từ: phí vận đơn, phí giao hàng, phí container rỗng và phí cân bằng thiết bị, hãng tàu tăng những phí địa phương rất tùy tiện. Điều đó ảnh hưởng rất lớn tới các doanh nghiệp xuất nhập khẩu".
Dự báo, tình hình căng thẳng vận tải biển sẽ không thể sớm hạ nhiệt. Trước diễn biến tăng nhanh của cước vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam đã gửi công văn đến các đơn vị có liên quan nhằm tăng cường việc giám sát giá và phụ thu ngoài giá. Cục Hàng hải cũng giao cho các chi cục hàng hải tại TP. Hồ Chí Minh và Hải Phòng làm việc với các hãng tàu tại Việt Nam về vấn đề tăng giá.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!