Giảm 29 ngày thủ tục hải quan, GDP sẽ tăng 27 tỷ USD

TCKD-Thứ sáu, ngày 06/06/2014 09:41 GMT+7

Ảnh minh họa

Đây là khẳng định được đưa ra tại Hội thảo Cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam, do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, Bộ Kế hoạch Đầu tư tổ chức.

Theo ông Nguyễn Đình Cung, quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, lâu nay người Việt Nam luôn tự so sự tiến bộ của Việt Nam với chính bản thân mình nên năm nào cũng thấy có tiến bộ. Nhưng Báo cáo môi trường kinh doanh năm 2013 của Ngân hàng Thế giới cho thấy, Việt Nam xếp thứ 99 trên 185 quốc gia, vùng lãnh thổ, sau cả Zambia, Rwanda, Belarus, Ghana...

Theo ông Cung, một tính toán của Mỹ cho biết chỉ cần Việt Nam rút ngắn được 15 ngày thủ tục thông quan hàng xuất khẩu (hiện cần tới 22 ngày), GDP của Việt Nam sẽ tăng thêm 11 tỷ USD. Giảm tiếp 14 ngày trong tổng thời gian đang cần để hoàn thành thủ tục nhập khẩu (hiện cần 21 ngày), Việt Nam sẽ tăng được GDP khoảng 15 tỷ USD. Như vậy, rút ngắn 29 ngày làm thủ tục thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa cho doanh nghiệp, GDP của Việt Nam đã tăng được khoảng 27,3 tỷ USD.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước