Tốn 1,5 triệu tờ giấy/năm vì thủ tục hải quan nhập khẩu ôtô

TCKD-Thứ hai, ngày 18/11/2013 13:51 GMT+7

 Trong cuốn Sách Trắng 2014, Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã xếp thủ tục hành chính lên thành vấn đề quan tâm đầu tiên đối với ngành ôtô Việt Nam.

Một trong những quan ngại được cơ quan này đề cập là các thủ tục, giấy tờ hành chính đối với lĩnh vực nhập khẩu ôtô hiện đang quá nhiều và ngày càng tăng.

Đơn cử, trong cuốn phát hành năm ngoái, cơ quan này cho biết đã kiến nghị giảm bớt các loại giấy tờ, thủ tục hành chính. Tuy nhiên, giữa năm ngoái, ngành tài chính lại có thêm một yêu cầu nữa là bắt buộc các nhà nhập khẩu phải nộp một bản sao hoàn chỉnh của mỗi hợp đồng chính thức cho từng chiếc xe nhập khẩu để được thông quan.

Theo EuroCham, việc các thủ tục hành chính nhiều một cách không cần thiết đang không chỉ khiến lãng phí thời gian, gây áp lực cho các các bộ và cơ quan hải quan mà còn quá tốn kém… giấy mực.

Tính toán dựa trên con số 25.000 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu năm 2012. Trong đó, với các thủ tục hải quan hiện hành, mỗi chiếc xe nhập khẩu phải có một bản hợp đồng với độ dài trung bình 80 trang giấy. Theo cuốn Sách Trắng, nếu làm một phép tính nhỏ, cho dù có được co lại cỡ chữ và in hai mặt, thì mỗi năm cơ quan hải quan và nhà nhập khẩu vẫn phải in ấn, sao chép và lưu trữ tới 1,5 triệu tờ giấy để làm thủ tục cho 25.000 chiếc xe nhập khẩu.

EuroCham cho rằng, đây là một sự lãng phí không cần thiết trong khi “đáng lẽ nên dành cho các hoạt động khác hiệu quả hơn”.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước